Vận tải

TP.HCM quyết xóa xe dù, bến cóc trước 31/12

04/10/2016, 07:03

Tại Quận 10, quận 11, quận 5, vấn nạn xe khách đỗ, đón khách trái phép vẫn chưa được giải quyết triệt để.

2 (32)
Mỗi khi có xe của Công ty Thành Bưởi đi vào địa chỉ số 1, Vĩnh Viễn, P.2, quận 10, nhân viên của công ty này  ra chắn các xe khác để cho xe Thành Bưởi vào khu vực đón trả khách trong khuôn viên Công ty CP Giày Sài Gòn. (Ảnh chụp lúc 11h05 ngày 1/10)

UBND TP HCM vừa có văn bản yêu cầu các ngành chức năng kiên quyết xử lý, tiến tới xóa bỏ tình trạng xe dù, bến xe khách trá hình trước ngày 31/12.

Xe dù vẫn nhộn nhịp

Sáng 1/10, PV Báo Giao thông đã đi khảo sát quanh các khu vực được xem là điểm nóng của tình trạng xe dù, bến cóc và ghi nhận các hãng xe vẫn hoạt động một cách nhộn nhịp ở khu vực nội ô TP.HCM.

Tại địa chỉ số 419 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 là khu đất của Công ty CP Giày Sài Gòn, không khí vắng lặng. Thế nhưng ở phía số 1 đường Vĩnh Viễn là một cổng khác để đi vào khu đất của công ty này lại rất nhộn nhịp. Phía bên này được Công ty Thành Bưởi thuê để phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa đi các tỉnh.

Lúc 11h5, chiếc xe giường nằm BKS 51B-1367 từ đường Lê Hồng Phong rẽ trái vào đầu đường Vĩnh Viễn. Lúc này một bảo vệ của nhà xe Thành Bưởi tay cầm khúc cây ngắn đứng ra giữa đường chặn các xe máy đang đi qua để nhường đường cho xe giường nằm rẽ trái vào khuôn viên Công ty CP Giày Sài Gòn. Ở bên trong, hàng chục hành khách đang ngồi chờ. Chiếc xe vừa vào bến, nhân viên thông báo hành khách lên xe. Một đội nhân viên khác vội vàng xếp hàng hóa vào hầm xe. Chỉ chưa đầy 20 phút, chiếc xe đã đầy khách và hàng, lăn bánh ra đường để bắt đầu hành trình. Trong khu vực này còn có 3 chiếc xe giường nằm khác đang chất hàng và chờ khách. Trung bình cứ khoảng 15 phút có một xe xuất bến.

Tại một số khu vực khác như đầu hẻm 236/19 đường Thái Phiên, Q.11, hoạt động đón trả khách của nhà xe Tuấn Hưng cũng diễn ra nhộn nhịp. Mặc dù những xe khách này phía trước đều có dán chữ “Bến xe miền Tây – Bến xe Cà Mau” nhưng vẫn vào trong khu vực nội thành đón trả khách ngày đêm. Ở góc đường Nguyễn Chí Thanh – Thuận Kiều, Q.5 (trước Bệnh viện Chợ Rẫy), hoạt động của nhà xe Huệ Nghĩa chuyên chạy tuyến Châu Đốc (An Giang) cũng sôi nổi không kém. Những xe khách giường nằm được tập kết ở một bãi xe gần đó. Khi gom đủ khách, hàng thì xe được điều đến, việc chuyển khách và hàng hóa lên xe được thực hiện một cách nhanh chóng.

Kiên quyết xóa bỏ xe dù trước 31/12

Trước đó, UBND quận 10 đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn ngừng việc cho thuê mặt bằng sai quy định tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong P.2, Q.10. Công ty CP Giày Sài Gòn được giao đất tại địa chỉ số 419 Lê Hồng Phong để phát triển “công nghiệp sạch”. Vì vậy, việc công ty này cho thuê một phần đất làm địa điểm kinh doanh, bãi đỗ xe, nơi đón trả khách là không đúng quy hoạch. Hoạt động của đơn vị làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư, gây mất trật tự lòng lề đường, ATGT trên địa bàn quận 10.

Ngày 27/9, Công ty Thành Bưởi đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng “kêu cứu”. Trong đơn này, Công ty Thành Bưởi cho rằng, việc UBND quận 10 yêu cầu ngừng hoạt động của công ty này tại địa chỉ số 419 Lê Hồng Phong là chưa đúng và “phải chăng là có lợi ích nhóm?”.

Tuy nhiên, trả lời PV Báo Giao thông, ông Võ Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng UBND quận 10 khẳng định, việc ra văn bản yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn chấm dứt cho thuê ở khu đất 419 Lê Hồng Phong là đúng, vì hoạt động cho thuê của công ty này không đúng theo quy hoạch. Hiện, quận đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP để thực hiện. “Quan điểm của quận là kiên quyết xóa bỏ điểm đón, trả khách này vì hoạt động không đúng theo quy hoạch. Một phần diện tích của Công ty CP Giày Sài Gòn sẽ được sử dụng để xây trường học”, ông Thanh nói.

Cũng trong đơn “kêu cứu”, ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty Thành Bưởi cho rằng, cơ quan chức năng thông báo tiến hành lắp biển cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trên đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn là nhằm triệt hạ hoạt động kinh doanh vận tải của công ty này. Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định, chưa hề có chỉ đạo nào về việc cấm xe trên 16 chỗ lưu thông ở những tuyến đường này. “Hiện, Sở đang cho cắm biển cấm dừng, cấm đậu đối với xe khách. Cơ quan chức năng vẫn đang kiểm tra, quan điểm là xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, ông Cường nói.

Trước đó, ngày 29/9, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP HCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn TP. Phó chủ tịch UBND TP cũng giao giám đốc Sở GTVT chỉ đạo Chánh thanh tra sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc các quận, huyện có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, báo cáo kết quả cho UBND TP trước ngày 30/10; Kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng xe dù, xe khách trá hình, hoàn thành trước ngày 31/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.