Xã hội

TP.HCM sẽ báo cáo Chính phủ, xin cơ chế đặc thù nghiên cứu ứng dụng trí tuệ

20/03/2019, 19:06

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội thảo khoa học "Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)".

img
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại hội thảo khoa học

Ngày 20/3, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã tham dự hội thảo khoa học "Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)" tại TP.HCM.

Hội thảo do UBND TP HCM và Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Khoa học - Công nghệ TP tổ chức. Đây là hội thảo đầu tiên trong chuỗi 3 hội thảo dự kiến sẽ tổ chức năm 2019 trong khuôn khổ Đề án "Xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP HCM giai đoạn 2019 - 2025". Đề án này sẽ hỗ trợ quan trọng để thực hiện thành công Đề án "Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025" và Đề án Xây dựng khu đô thị sáng tạo.

Theo bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP có đủ điều kiện hình thành trung tâm nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo do có đủ nhân lực, cơ sở hạ tầng nhất định từ các viện nghiên cứu, các trường đại học và cả một số doanh nghiệp công nghệ. TP đủ nguồn lực và ưu tiên để thúc đẩy chương trình này, cam kết dành nguồn lực cần thiết nhưng phải có cơ chế cân đối ngân sách phù hợp. TP sẽ báo cáo Chính phủ đề xuất cơ chế đặc thù, trước mắt làm trong vòng 2 năm.

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết TP đang ở vị trí phía sau về nghiên cứu, đào tạo so với các đô thị trên thế giới khi thiếu nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho đến nhà hoạch định chính sách; môi trường kinh doanh chưa thực sự tốt; sự tiếp cận nguồn lực và cơ hội của người dân chưa thực sự bình đẳng.

"Đặc biệt, sự gắn kết, tương tác tứ giác của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính còn lỏng lẻo, là một trong những điểm nghẽn kìm hãm việc nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP" - ông Phong nói.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng nhà khoa học cần tạo nền tảng cho sự phát triển trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt thành phố "đặt hàng" về trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể PGS.TS Vũ Hải Quân - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng TP cần tạo được nền tảng cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo mà trước hết là một kho dữ liệu số mở có sự liên kết giữa các cơ quan làm cơ sở những hoạt động khác. Trong giai đoạn 2020-2025, cần tập trung vào big data, các hệ thống thông minh lý thuyết máy học nền tảng.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Thoại Nam - Khoa Khoa học và kỹ thuật máy tính, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia) cho rằng, cần có một hệ sinh thái để ứng dụng và phát triển AI cũng là điều nhiều nhà khoa học mong muốn tại buổi hội thảo. TP.HCM) nhấn mạnh trước khi các doanh nghiệp đến đầu tư vào AI, cần có một hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh và dễ dàng tiếp cận.

Bên cạnh đó phải có cơ sở hạ tầng về viễn thông đủ mạnh, bởi rất khó để doanh nghiệp tự bỏ tiền đầu tư những yếu tố này. TP nên có một chương trình phát triển về AI, nên đặt AI trong một môi trường sinh thái phát triển về 5G, IOT.

Nói về tầm quan trọng trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tao trong đời sống, PGS.TS Thoại Nam (Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM) nhận định, hiện nay trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội, từ nguồn cơ sở dữ liệu lớn. Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể phân tích, xử lý số liệu, đưa ra các dự báo và các biện pháp giải quyết. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng chính quyền số, giải quyết nhanh chóng các dịch vụ hành chính công; xây dựng giao thông thông minh bằng giải pháp kết hợp dữ liệu camera giám sát và dữ liệu giám sát hành trình GPS; xây dựng hạ tầng số cho ngành y tế, triển khai bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử…

Ba mũi nhọn chiến lược để nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở thành phố Hồ Chí Minh gồm: Đào tạo nhân lực; nắm bắt công nghệ và phát triển khu đô thị sáng tạo. Trong đó, quan trọng nhất là vấn đề đào tạo nhân lực”, ông Nam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.