Xã hội

TP.HCM tập trung cai nghiện cho gần 6.500 người nghiện ma túy

25/01/2015, 13:21

TP.HCM đang quản lý 17 cơ sở cai nghiện ma túy và điều trị cai nghiện ma túy cho 6.484 người nghiện.

 

Cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc Methadone tại Q,8
Cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc Methadone tại Q. 8

TP đang quản lý 17 cơ sở cai nghiện ma túy, trong đó có 9 cơ sở cai nghiện bắt buộc, 3 cơ sở xã hội thực hiện đề án quản lý người không có nơi cư trú ổn định, 1 cơ sở thực hiện thí điểm điều trị lệ thuộc ma túy tại công đồng và 4 cơ sở cai nghiện ma túy tư nhân. Hiện TP đang tập trung quản lý và điều trị cai nghiện ma túy cho 6.484 người nghiện ma túy.

Ngoài ra, để đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, TP đã lập 3 cơ sở xã hội (Nhị Xuân, Bình Triệu, Thanh thiếu niên 2) thực hiện chức năng: quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý…

Ngày 5/12/2014, TP đồng loạt ra quân tập trung xử lý đưa người nghiện vào các cơ sở xã hội. Đến ngày 20/1/2015, TP đã thu gom 5.837 người có biểu hiện nghi vấn nghiện ma túy. Trong quá trình xét nghiệm, có 3.465 người dương tính với chất ma túy, trong đó có 1.570 người nghiện ma túy trao trả về địa phương quản lý… 

Năm 2014, TP đưa 2.078 bệnh nhân vào 2 cơ sở điều trị Methadone mới mở tại Q.Tân Bình và Trung tâm tư vấn cai nghiện ma túy. Như vậy, TP có 8 cơ sở điều trị Methadone (cùng với quận 4,6, 8, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức). Năm 2015, TP sẽ thực hiện mở rộng và xã hội hóa chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại tất cả các quận huyện còn lại trên địa bàn TP.  

Để công tác phòng chống ma túy đạt hiệu quả, Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội đề nghị tăng cường công tác thông tin tuyên truyền giáo dục trong cộng đồng nhằm nâng cao hiểu biết về ma túy và tác hại của nó, xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử với người nghiện. Vận động gia đình người nghiện có ý thức trách nhiệm khi người thân trong gia đình đã nghiện ma túy phải nhanh chóng báo với chính quyền địa phương và đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp với hoàn cảnh bản thân.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.