Hạ tầng

TP.HCM: Thanh toán nhanh cho nhà thầu để tăng tốc tuyến metro số 1

21/02/2019, 18:54

UBND TP.HCM sẽ trực tiếp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng tốc dự án kịp hoàn thành vào năm 2020.

img
Công nhân thi công hàn ray trên công trường tuyến metro số 1, đoạn gần ga Phước Long.

Chiều 21/2, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM cùng lãnh đạo TP đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với các tư vấn, nhà thầu tại công trường thi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Cuộc kiểm tra nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng tốc dự án kịp hoàn thành vào năm 2020.

Đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát tại ga Nhà hát Thành phố, đoạn hầm nối từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, nhà ga Phước Long; đồng thời kiểm tra việc thi công tại công trường lắp ráp, hàn ray trên tuyến metro số 1, địa điểm gần ga Phước Long. Hiện nay, việc xây dựng các ga này cơ bản đã hoàn thành, đang bước vào các giai đoạn hoàn thiện, lắp ráp.

Trao đổi với lãnh đạo UBND TP.HCM, các liên danh tư vấn, nhà thầu cho biết, hiện nay khó khăn nhất là việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, cũng như việc chậm thanh toán cho các hạng mục đã hoàn thành, khiến dự án bị chậm tiến độ.

img
Công nhân thi công đường ray tuyến metro số 1 tại ga Phước Long

Theo đại diện Liên danh Tư vấn NJPT, mối quan tâm chính và lớn nhất của hai bên hiện nay là thanh toán cho nhà thầu, tư vấn các hạng mục đã hoàn thành, bởi đây là vấn đề tồn đọng và đình trệ trong thời gian dài. Hy vọng thành phố sẽ tạm ứng ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu, tư vấn cho đến khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Trong khi đó, đại diện Liên danh Sumitomo - Cienco 6 cho biết, hợp đồng hoàn thành gói thầu của đơn vị đã qua từ tháng 1/2018 nên mong muốn thành phố gia hạn thời gian hoàn thành. Đồng thời, Liên danh cũng đề nghị thành phố sớm phê duyệt các hồ sơ thiết kế kỹ thuật để kịp tiến độ xây dựng, nhất là trạm biến áp Bình Thái. Liên danh Sumitomo - Cienco 6 tin tưởng thành công của dự án có thể đạt được thông qua sự hợp tác giữa các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu.

img
Lãnh đạo UBND TP.HCM khảo sát tiến độ thực hiện tuyến metro số 1 dưới tầng ngầm ga Nhà hát Thành phố

Để đạt được mục tiêu hoàn thành tuyến metro số 1 vào cuối năm 2020, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã giao cho các sở, ngành TP hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt Đô thị các thủ tục pháp lý về điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng; tham mưu đề xuất TP về giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu; hỗ trợ giải quyết việc thẩm định thiết kế kỹ thuật của dự án…

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM: "Trong thời gian chờ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, TP sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ ngành Trung ương tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho nhà thầu; chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Lãnh đạo TP sẽ định kỳ theo dõi, nắm bắt tiến độ và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dự án trong thời gian sớm nhất", lãnh đạo UBND TP nói.

Dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đầu tiên được triển khai xây dựng của mạng lưới 8 tuyến metro của TP.HCM. Tính đến nay, dự án đã hoàn thành được 62,5% khối lượng toàn dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.