Hạ tầng

TP.HCM thử nghiệm công nghệ lót ống không đào đường của Nhật Bản

20/03/2018, 21:00

Một công ty Nhật Bản giới thiệu về mô hình cải tạo cống thoát nước theo công nghệ lót ống, không phải đào đường.

dao duong
Công nghệ cải tạo cống thoát nước không đào đường bằng cách dùng lá thép được đưa vào mô hình cống vòm. Ảnh Quang Khải

Ngày 20/3, Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết, một công ty Nhật Bản đang giới thiệu về mô hình cải tạo cống thoát nước theo công nghệ lót ống, không phải đào đường.

Mô hình này được thử nghiệm tại khuôn viên khách sạn Nikko (235 Nguyễn Văn Cừ, Q.1). Đây là mô hình cống vòm được chế tạo đặt bên trong cũng như cuộn lá thép bọc nhựa dùng lót ống đặt sẵn. Lá thép sau khi vào lòng cống được các thiết bị uốn sát thành cống tạo thành lớp lót mỏng.

Theo Trung tâm, trước đó công nghệ này đã từng áp dụng để cải tạo cống tại đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Cư Trinh, nhưng khác với lần trước là mô hình không cần bơm vữa vào các điểm hở giữa thanh thép và cống hiện hữu. Trước khi thực hiện, tuyến cống phải được vệ sinh sạch sẽ, khắc phục một số điểm lồi lõm. Đồng thời dùng hỗn hợp keo đặc biệt kết dính lá thép vào thành cống để gia tăng độ bền, khả năng chịu lực.

Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM cho rằng đây là một công nghệ mới có ưu điểm không phải đào hở, không ảnh hưởng đến giao thông hiện hữu, nhưng giải pháp này có điểm hạn chế không phù hợp để tính toán nâng cấp các tiết diện cống. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng chưa nêu được việc dùng lót ống đặt sẵn có bị ăn mòn bởi nước thải hiện nay vẫn chưa kiểm soát được chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.