Xã hội

TP.HCM thực hiện thu phí đường bộ xe mô tô, gắn máy

23/04/2015, 18:05

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa ký quyết định về việc thu phí mô tô, xe gắn máy...

IMG_0009
TP. HCM sẽ chính thức thu phí xe mô tô, gắn máy

Theo đó, phương tiện xe mô tô bao gồm xe mô tô hai bánh, xe gắn máy (gọi tắt là xe mô tô, không bao gồm xe máy điện) có đăng ký biển số xe tại TP. HCM hoặc xe đăng ký biển số xe tại địa phương khác nhưng hoạt động trên địa bàn thành phố. Không thu phí tương ứng với thời gian đã nộp phí đối với các trường hợp chủ phương tiện có biên lai chứng minh đã nộp phí tại các địa phương khác.

Theo quyết định này, xe 100 cm3 sẽ nộp mức phí là 50 nghìn đồng/năm, xe từ trên 100 cm3 đến 175 cm3 là 100 nghìn đồng/ năm, xe từ trên 175 cm3 nộp 150 nghìn đồng/năm. Thời gian triển khai thu phí, chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí kể từ năm 2015.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai thu phí đối với xe mô tô, xe gắn máy phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo công tác quản lý, kê khai, thu phí công bằng, chặt chẽ, thu đúng, thu đủ, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cụ thể:

Phát phiếu kê khai phương tiện xe mô tô, nộp phí theo mẫu quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính để làm căn cứ lập danh sách quản lý thu phí trên địa bàn theo từng năm.

Các xã, phường, thị trấn lập, phê duyệt danh sách thu phí trước khi tổ chức thu.

Đối tượng nộp phí sẽ đến UBND các xã, phường, thị trấn hoặc các điểm thu phí tại các khu phố để nộp phí; hoặc UBND các xã, phường, thị trấn cử cán bộ liên hệ thu và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí theo mẫu chứng từ quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 133/2014/TT-BTC nói trên.

Trường hợp các xe phát sinh trước ngày 1/1/2015, chủ phương tiện khai nộp phí đến hết tháng 7 năm 2015 với mức thu phí 12 tháng của năm 2015.

Đối với xe phát sinh từ ngày 1/1 đến ngày 30 tháng 6 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 7 hàng năm (từ ngày 1/7 đến ngày 31/7), cụ thể: Xe đăng ký mới thực hiện khai nộp phí, với mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm. Xe đăng ký lần thứ 2 trở đi (xe này đã được đăng ký trước ngày 1/1 của năm đó), nếu xe đó chưa được nộp phí thì chủ phương tiện phải khai nộp phí với mức thu phí cả năm; nếu đã được nộp thì chủ phương tiện chỉ thực hiện nộp Tờ khai phí và không phải nộp phí năm phát sinh.

Đối với xe phát sinh từ ngày 1/7 đến ngày 31/12 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31/1). Xe đăng ký lần đầu và xe đăng ký lần 2 trở đi (đã được nộp phí của năm phát sinh) thì chủ phương tiện không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh. Trường hợp đăng ký từ lần thứ 2 trở đi nhưng xe đó chưa được nộp phí của năm phát sinh thì chủ phương tiện phải thực hiện khai nộp phí bổ sung tiền phí của năm phát sinh, cùng với số phí phải nộp của năm tiếp theo.

Các năm tiếp theo không có biến động tăng, giảm xe, chủ phương tiện thực hiện nộp phí vào tháng 1 hàng năm (chậm nhất ngày 31/1) với mức thu phí 12 tháng cho cơ quan thu phí…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.