Xã hội

TP.HCM tổ chức phố hàng rong, mở thêm phố đi bộ

21/03/2017, 08:12

UBND quận 1 phối hợp với các Sở: GTVT, Du lịch… dự kiến tổ chức phố hàng rong ở 3 địa điểm...

19

Việc quy hoạch tổ chức phố hàng rong sẽ giải quyết tình trạng hàng rong buôn bán lấn chiếm vỉa hè (Trong ảnh: Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 cùng các lực lượng xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè)

Đưa người nghèo vào phố hàng rong

Chiều 20/3, UBND quận 1 đã báo cáo lãnh đạo TP.HCM những nội dung cơ bản xung quanh việc tổ chức phố hàng rong, phố đi bộ Bùi Viện và chợ phiên cuối tuần. Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, dự kiến thí điểm phố hàng rong trên 3 tuyến đường gồm: Nguyễn Văn Chiêm, công viên Bách Tùng Diệp (cạnh giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Tự Trọng) và đường Chu Mạnh Trinh (cạnh Bệnh viện Nhi đồng 2).

Theo ông Thuận, phố hàng rong tại đường Nguyễn Văn Chiêm dài 40m, bố trí 20 hộ dân kinh doanh từ 6h-9h và 11h-13h. Tại công viên Bách Tùng Diệp với chiều dài 30m, rộng 8,5m dự kiến bố trí 15 hộ kinh doanh. Với đường Chu Mạnh Trinh dự kiến bố trí 35 hộ kinh doanh sát vỉa hè, phần vỉa hè còn lại vẫn dành cho người đi bộ.

Phối hợp công ty tư nhân tổ chức chợ phiên cuối tuần

UBND quận 1 đã giao Công ty dịch vụ Công ích phối hợp cùng Công ty Phan Thành, tổ chức chợ phiên cuối tuần ở cảng Bạch Đằng. Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, việc tổ chức phiên chợ cuối tuần đã được Chủ tịch UBND TP chấp thuận. Việc khai thác công viên Bạch Đằng vào những ngày cuối tuần thành chợ phiên vừa phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống một cách văn minh lịch sự, vừa khai thác được tiềm năng, thế mạnh của một thành phố sông nước. Chợ phiên cuối tuần theo đó sẽ có mục đích chính là phục vụ khách ở phố đi bộ Nguyễn Huệ và khách từ các tuyến taxi thủy, buýt đường thủy mà Sở GTVT sắp triển khai vào đầu tháng 6.

Để không ảnh hưởng đến ATGT, UBND quận 1 sẽ tổ chức sẵn một số kho, bãi để người kinh doanh gửi bàn ghế, vật dụng. Đồng thời, quận 1 cũng khuyến khích người kinh doanh chế biến sẵn đồ ăn ở nhà, bán hàng cho khách mang đi. Các ngành chức năng sẽ trang bị sẵn các quầy sạp, trang phục và tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP cho người kinh doanh, phân loại rác tại nguồn…

Chủ tịch UBND quận 1 cũng cho biết, qua khảo sát, trên địa bàn quận có 147 hộ nghèo và cận nghèo. Các hộ này sẽ được ưu tiên bố trí kinh doanh ở các phố hàng rong. Còn lại, quận cũng đang chỉ đạo các phường rà soát những tuyến đường có vỉa hè rộng trên 3m, để bổ sung vào danh mục các tuyến đường được phép kinh doanh trên vỉa hè.

Ủng hộ đề án này của quận 1, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, việc thí điểm tổ chức phố hàng rong cho bà con kinh doanh, đồng thời cũng phục vụ cho nhu cầu có thật của xã hội. Tuy nhiên, ông Tuyến cũng đề nghị quận 1 tính toán lại việc tổ chức thêm nhiều điểm để các hộ dân được vào kinh doanh tại phố hàng rong.

Ông Tuyến gợi ý: “Không nên bố trí bàn ghế làm chỗ ngồi ăn uống luôn trên vỉa hè, mà làm sao chủ yếu phục vụ cho người làm văn phòng mua thức ăn về văn phòng ăn, vừa dành thêm được diện tích để đưa được đông người dân vào buôn bán”.

Ngoài ra, sau khi xem xét đề án, ông Tuyến cũng lưu ý quận 1 trước mắt nên tổ chức phố hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp, chưa tổ chức trên  đường Chu Mạnh Trinh vì vỉa hè khá chật hẹp.

Ngày 30/4, triển khai phố đi bộ Bùi Viện

Tại buổi làm việc chiều 20/3, UBND quận 1 cũng báo cáo về việc tổ chức phố đi bộ Bùi Viện. Khi hạ tầng đã hoàn thành, phố đi bộ Bùi Viện sẽ được tổ chức từ 19h - 2h sáng hôm sau. Vào thời điểm này, cấm tất cả các phương tiện lưu thông, lòng đường chỉ dành cho người đi bộ và người dân kinh doanh trên vỉa hè. Đồng thời, sẽ tổ chức các chương trình nghệ thuật đường phố không lợi nhuận vào thứ bảy, chủ nhật.

Góp ý về đề án này của quận 1, Phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho rằng, khi cấm các phương tiện lưu thông vào đường Bùi Viện, cần đánh giá và tổ chức giao thông trong khu vực cho hợp lý. Ông Lâm cũng khiến nghị cần cải tạo vỉa hè phố Bùi Viện và đầu tư các hệ thống chặn xe hai đầu đường, sao cho phố đi bộ được sạch sẽ, hiện đại.

Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến lưu ý quận 1 phối hợp với Sở Du lịch để biến phố đi bộ Bùi Viện thành điểm du lịch đặc sắc của TP, không chỉ có các hoạt động nghệ thuật đường phố mà luân phiên tổ chức nhiều hoạt động, đảm bảo phố này luôn sinh động. Ông Tuyến cũng đề nghị phải đảm bảo cuộc sống của người dân tại khu vực, đồng thời sớm triển khai trước ngày 30/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.