Quản lý

TP.HCM: Tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm không đúng cách gia tăng

07/03/2019, 19:04

Theo quỹ Bloomberg tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm ở người đi xe máy vẫn duy trì ở mức cao, nhưng tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách lại giảm.

img
Tình trạng người dân đội mũ bảo hiểm không đúng cách ở TP.HCM gia tăng

Chiều 7/3, Ban ATGT TP.HCM phối hợp với quỹ từ thiện Bloomberg (BIGRS) chức buổi tổng kết về chiến dịch ATGT tại TP.HCM giai đoạn 2015 - 2019.

Theo quỹ BIGRS, những hành vi gây nguy hiểm khi tham gia giao thông tại TP. HCM gm những gánh nặng về chấn thương do TNGT đường bộ gây ra. Trong đó tình trạng lái xe sau khi sử dụng rượu bia đã gia tăng đáng kể từ tháng 3 năm 2016. Tình trạng lái xe sau khi sử dụng rượu bia ở người lái xe máy cao hơn so với những người lái các loại phương tiện khác. Tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm ở người đi xe máy vẫn duy trì ở mức cao, nhưng tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách lại giảm.

Để đảm bảo ATGT, BIGRS khuyến nghị TP.HCM cần tăng cường thi hành luật với các trường hợp sử dụng mũ bảo hiểm nhưng không cài quai. Đối với chính quyền địa phương cần có nhiều chiến dịch tuyên truyền về mũ bảo hiểm đối với các đối tượng và người ngồi sau xe máy để thúc đẩy hành vi đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Cũng theo quỹ BIGRS, ngoài xử lý về tình trạng đội mũ bảo hiểm không đúng cách, năm 2019, TP.HCM xác định trọng điểm về việc xử lý cưỡng chế thắt dây an toàn, trong đó nồng ghép với xử lý nồng độ cồn, ma tuý.

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, nhờ sự hỗ trợ của quỹ từ thiện Bloomberg về phương tiện máy đo nồng độ cồn, xử lý tốc độ phương tiện và các buổi tập huấn về ATGT, trong đó chú trọng về tập huấn xử lý nồng độ cồn, tốc độ, thắt dây an toàn…dẫn đến TNGT ở TP giảm đáng kể.

Cụ thể, về kiểm tra xử lý tốc độ năm 2016, CSGT xử phạt 10.175 trường hợp, năm 2017 giảm còn 9.508 trường hợp, năm 2018 chỉ còn 8.472 trường hợp. Kết quả 3 năm cho thấy, số liệu vi phạm ngày càng giảm qua các năm, ý thức người dân được nâng cao rõ rệt. “Ngoài xử lý vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, xác định công tác ATGT trong năm 2019, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, xử phạt cưỡng chế về tình trạng không thắt dây an toàn đối với phương tiện tham gia giao thông bằng ô tô”, đại diện phòng CSGT nói.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM nhận định, lúc nào, năm nào chủ đề về ATGT ở TP.HCM cũng được chú trọng. Trong 9 năm qua TP đã áp dụng nhiều giải pháp để giảm ATGT, trong đó, TP đã đi tiên phong nhiều giải pháp, qua đó các tỉnh có thể học theo những mô hình hay. Tuy nhiên để giảm ATGT, nâng cao ý thức người dân, ngoài biện pháp tuyên truyền TP cần nhiều giải pháp cụ thể hơn, tập trung xử lý những vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.