Bạn cần biết

TP.HCM: Tỷ lệ thai phụ nhiễm virus Zika khá thấp

02/12/2016, 18:03
image

Sở Y tế TP.HCM cho biết, tỷ lệ thai phụ nhiễm virus Zika khá thấp, các thai phụ không nên quá hoang mang.

virus-zika
Sở Y tế TP.HCM cho biết, tỷ lệ thai phụ nhiễm virus Zika khá thấp, các thai phụ không nên quá hoang mang.

Ngày 2/12, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM cho biết, tính đến hết ngày 1/12 đã có 89 ca nhiễm virus Zika, tăng lên thêm 4 ca.

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, báo cáo của bệnh viện Từ Dũ mới đây nhất cho thấy, trong tháng 10, bệnh viện có 26.000 phụ nữ mang thai đến khám thai và theo dõi thai kỳ.

Trong đó chỉ có 6 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika nhưng chỉ có một trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính. Đây là một con số khá thấp trong số những trường hợp thai phụ được chỉ định khám tầm soát bệnh.

Hiện bệnh viện Từ Dũ đang chăm sóc, quản lý 9 trường hợp mang thai nhiễm virus Zika. Trong số 9 ca này có 1 ca sẩy thai tự nhiên, 1 ca xin tự nguyện bỏ thai và 1 trường hợp thai nhi chậm tăng trưởng trước khi thai phụ có triệu chứng nhiễm virus Zika.

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho biết: Trước tình hình dịch bệnh, bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm hồi cứu lại 7.000 mẫu xét nghiệm nghi ngờ từ những bệnh nhân sốt xuất huyết âm tính trong những năm gần đây. Kết quả xét nghiệm chỉ có 2 mẫu dương tính với virus Zika.

Điều này chứng tỏ virus Zika đã lưu hành tại Việt Nam từ trước, nhưng tỷ lệ rất thấp. Đặc biệt, con số này đối với thai phụ cũng rất thấp. Do đó thai phụ cũng không nên quá hoang mang, lo sợ và cũng không nên chủ quan, lơ là với bệnh.

BS  Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng khẳng định khi thai phụ nhiễm bệnh do virus Zika sẽ không đáng lo ngại bằng nhiễm bệnh Sốt xuất huyết. Từ trước đến nay, trong quy trình khám thai, bệnh viện vẫn luôn thực hiện tầm soát tật đầu nhỏ ở thai nhi trong quá trình theo dõi thai kỳ của tất cả những thai phụ khi đến khám thai.

BS Nhi cũng cho rằng ngành Y tế cần tăng cường truyền thông huy động sự chung tay góp sức của toàn cộng đồng chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng ngừa bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết hiện nay tại TP.HCM.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.