Xã hội

TP.HCM và Bình Dương lập đường dây nóng xử lý ô nhiễm kênh Ba Bò

11/03/2019, 17:19

UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương thiết lập đường dây nóng nhằm kịp thời khắc phục các hành vi xả nước thải gây ô nhiễm kênh Ba Bò.

img
Kênh Ba Bò trắng xóa bọt hóa chất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân

Ngày 11/3, thông tin từ văn phòng UBND TP.HCM cho biết, vừa có văn bản phối hợp với tỉnh Bình Dương tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để ô nhiễm kênh Ba Bò. Kênh Ba Bò là tuyến kênh thoát nước mưa và nước thải lưu vực phường Bình Chiểu, phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM) và khu phố Đồng An, Tân Long, Tân Đông Hiệp và một phần phường Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai kế hoạch đã được ký kết giữa hai tỉnh, thành. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư 2 KCN Sóng Thần 1 và 2 khẩn trương thiết kế, xây dựng 2 tuyến thoát nước độc lập mới cho từng KCN từ nhà máy xử lý nước thải đến khu vực trạm bơm số 2 thuộc dự án cải tạo kênh Ba Bò và xây dựng 2 trạm quan trắc nước thải tự động liên tục riêng biệt cho từng tuyến tại vị trí cuối tuyến trước khi xả thải vào kênh Ba Bò.

Cùng với đó, thiết lập đường dây nóng giữa hai tỉnh, thành nhằm khắc phục và xử lý nghiêm các hành vi xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn vào kênh Ba Bò. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở, tổ chức bên ngoài KCN phải có giải pháp xử lý đạt yêu cầu, phù hợp trước khi xả thải vào kênh Ba Bò.

UBND TP đã giao cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP khẩn trương có giải pháp khắc phục những khó khăn, hoàn thành đưa vào vận hành chính thức Trạm xử lý nước thải kênh Ba Bò. Đồng thời, truyền dữ liệu từ hệ thống quan trắc tự động nước thải đầu vào trước khi xử lý về cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP để kịp thời quản lý, giám sát cũng như thông báo, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương nhằm giải quyết, khắc phục các hành vi gây ô nhiễm kênh Ba Bò.

Trước đó, UBND TP.HCM đã triển khai rất nhiều giải pháp để cứu kênh Ba Bò, cho đến nay tổng kinh phí để nâng cấp kênh Ba Bò và xây dựng các hệ thống xử lý nước thải vào kênh đã lên tới khoảng 10.000 tỷ đồng (tính cả chi phí mà các DN, chủ đầu tư các KCN xây dựng nhà máy xử lý nước thải). Tuy nhiên hiện nay việc xử lý ô nhiễm ở kênh Ba Bò vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nhiều doanh nghiệp ở các khu công nghiệp lén xả thải nhưng vẫn chưa phát hiện được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.