Xã hội

TP.HCM yêu cầu nhà máy rác Đa Phước xử lý mùi hôi

31/08/2016, 10:47

TP.HCM yêu cầu Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước có các biện pháp xử lý để hạn chế mùi hôi.

925750_kt-PMH

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mùi hôi từ bãi rác Đa Phước thời gian gần đây

Ngày 31/8, Sở TN&MT TP.HCM cho biết cơ quan này đã có văn bản yêu cầu ba đơn vị gồm Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn xanh, Công ty TNHH dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình có các biện pháp xử lý ngay để hạn chế mùi hôi phát tán gây ô nhiễm khu đô thị Phú Mỹ Hưng và Nam Sài Gòn.

Văn bản do Bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Phó giám đốc Sở TN&MT TP HCM ký nêu rõ, thời gian qua Sở TN&MT nhận được nhiều phản ánh từ người dân sống trên địa bàn quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh về ô nhiễm mùi hôi phát sinh từ Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh). Hiện nay Sở TN&MT đang rà soát các nguồn gây ô nhiễm có khả năng phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến người dân. Trong khi chờ kết quả kiểm tra, Sở TN&MT yêu cầu ba đơn vị trên thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế phát tán mùi hôi.

Cụ thể, với Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) cần xem xét giảm thời gian hoạt động của nhà máy (hiện nhà máy này hoạt động 24/24h trong ngày). Cùng với đó là bố trí nhân sự, trang thiết bị, phương tiện tiếp nhận và xử lý chất thải sao cho đảm bảo chất thải được xử lý nhanh nhất khi đến nhà máy. Hiện đang là mùa mưa nên VWS cần cân nhắc bố trí khu vực trung chuyển chất thải ở vị trí thấp nhằm hạn chế khả năng khuếch tán mùi hôi theo chiều gió.

20130718070649phuochiep

Sở TN&MT yêu cầu Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước thực hiện các biện pháp để giảm mùi hôi phát tán ra không khí

Sở TN&MT cũng yêu cầu VWS cô lập diện tích mở bãi nhỏ lại để hạn chế phát tán mùi hôi. Chất thải sau khi được chôn lấp, nếu đạt độ cao kỹ thuật cần nhanh chóng che phủ. Trường hợp chất thải chưa đạt đến độ cao quy định, VWS cần nhanh chóng phủ bạt nhựa che phủ tạm thời và khống chế mùi hôi phát sinh bằng biện pháp phun xịt chế phẩm khử mùi.

Tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi, phun xịt liên tục khu vực ô chôn lấp đang tiếp nhận chất thải và khu vực hồ chứa nước thải.

Đối với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn xanh, Công ty TNHH dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình phải bố trí thời gian tiếp nhận bùn thải hợp lý, không tiếp nhận bùn thải vào ban đêm. Bố trí nhân sự, phương tiện để tiếp nhận bùn thải vào khu vực xử lý một cách nhanh chóng.

Tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi khu vực tiếp nhận, xử lý bùn thải. Có các giải pháp bao phủ, che kín khu vực tiếp nhận và xử lý bùn thải.

Khoảng gần một tháng qua, người dân sống ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng và lân cận phải chịu trận khi tình trạng ô nhiễm không khí ở đây diễn ra khá nghiêm trọng. Nhiều hộ dân cho biết vào ban đêm mùi hôi không biết từ đâu bay về làm cuộc sống người dân ở khu vực này bị ảnh hưởng. Nhiều nhà dân đã đóng cửa kín mít vào ban đêm nhưng vẫn bụi mùi hôi “khủng bố”.

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân mà còn ảnh hưởn đến hoạt động kinh doanh bất động sản của các chủ đầu tư ở khu Nam Sài Gòn. Nhiều chủ đầu tư cho biết các dự án đang bán rất chậm khi có thông tin khu vực Nam Sài Gòn bị ảnh hưởng bởi mùi hôi.

Mặc dù hiện Sở TN&MT chưa xác định được mùi hôi phát ra từ đâu, tuy nhiên đây là văn bản đầu tiên sở này yêu cầu Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam có các biện pháp xử lý để hạn chế mùi hôi quanh khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.