Hồ sơ tài liệu

TQ tức giận vì thương vụ 1,83 tỷ USD của Mỹ

17/12/2015, 15:19

Mỹ bán vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

1-3626-1450328621
Tàu hộ tống Perry của Đài Loan diễn tập phóng tên lửa

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc, chính quyền Obama đã cho phép thương vụ bán vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan vào Thứ Tư ( 16/12/2015 ) , đánh dấu các chuyến hàng vũ khí đầu tiên của Mỹ đến hòn đảo này trong vòng bốn năm qua.

Bao gồm hầu hết là vũ khí phòng thủ, các gói quân sự gồm hai tàu khu trục của Hải quân Mỹ trang bị thêm tên lửa Oliver Hazard Perry, phương tiện tấn công đổ bộ đột kích, và các hệ thống diệt máy bay và diệt tàu, theo David McKeeby, một phát ngôn viên của Văn phòng Vụ Chính trị - Quân sự, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết .

"Việc Quân đội Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã được nêu rõ trong  Đạo luật Quan hệ giữa Mỹ - Đài Loan và dựa trên đánh giá về nhu cầu quốc phòng của Đài Loan", Ông McKeeby nói.

"Chính sách lâu dài của chúng tôi bán vũ khí cho Đài Loan đã được chính quyền liên bang đồng ý", ông nói thêm: "Chúng tôi tin rằng chính sách nhất quán của chúng tôi đã đóng góp cho an ninh của Đài Loan, và cũng đã hỗ trợ việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan."

Theo một tuyên bố đưa ra thì Đài Loan hoan nghênh thông báo về thương vụ mới với Mỹ, và gọi đó là "một sự cam kết toàn diện của Mỹ trong việc bảo đảm an ninh cho Đài Loan "

Trung Quốc phản đối

Theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ bất khả tách rời, đã liên tục phản đối Mỹ-Đài Loan bán vũ khí và nhắc lại lập trường quan điểm trong ngày thứ Tư ( 16/12/2015 ) khi triệu tập Phó Trưởng Phái đoàn là Kaye Lee của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Tuyên bố từ Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang đã nói, thỏa thuận này "vi phạm nghiêm trọng đến luật pháp quốc tế ... cũng như lãnh thổ và quyền lợi an ninh của Trung Quốc."

"Để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi, Trung Quốc đã quyết định đưa ra các biện pháp cần thiết, bao gồm cả việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty tham gia vào việc bán vũ khí", Zheng nói, theo hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã.

Mỹ cho biết thỏa thuận này không chỉ ra một sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc mà làm thay đổi mối quan hệ bình thường giữa hai nước.

Nhưng thời điểm của thương vụ mua bán ngay giữa căng thẳng tăng cao giữa Mỹ và Trung Quốc là do yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc gần đây ở Biển Đông.

Thương vụ diễn ra chỉ 1 tháng trước cuộc bầu cử ở Đài Loan nơi đảng ủng hộ Bắc Kinh cầm quyền có vẻ đang giành phần thắng thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.