Hồ sơ tài liệu

Trả lại chức hiệu trưởng vì "sợ chồng liên lụy"

24/02/2017, 16:11
image

Phu nhân Thủ tướng Nhật đã cắt quan hệ với một trường tiểu học vì sợ làm ảnh hưởng danh tiếng của chồng.

Bà Akie Abe, phu nhân Thủ tướng Nhật Shinz

Bà Akie Abe, phu nhân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Ngày 24/2, Reuters đưa tin, Moritomo Gakuen, một học viện giáo dục có trụ sở tại TP. Osaka, khuyến khích chủ nghĩa yêu nước dựa trên truyền thống và văn hoá Nhật Bản, sẽ mở một trường tiểu học vào tháng Tư này và mời bà Akie Abe - phu nhân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe làm Hiệu trưởng Danh dự.

Ông Yasunori Kagoike, hiệu trưởng trường Moritomo Gakuen được cho là người có quan hệ gần gũi với Thủ tướng và Nội các. Năm ngoái, trường Moritomo Gakue đã mua một mảnh đất thuộc sở hữu của chính phủ, rộng 8.770m với "giá hời" 1,2 triệu USD, rẻ hơn 14% so với mức giá thẩm định để xây trường tiểu học.

Vì vậy, Thủ tướng Abe đối mặt với chất vấn gay gắt tại Quốc hội cũng như đồn đoán từ dư luận. Ông Abe khẳng định, phu nhân Abe đã cố từ chối vị trí Hiệu trưởng Danh dự nhưng vì thông tin này được thông báo trước các phụ huynh của trường, nên bà đành chấp nhận.

Sau đó, “vợ tôi quyết định, nếu làm Hiệu trưởng danh dự sẽ gây thiệt hại cho phụ huynh và học sinh, vì vậy bà thông báo từ chức” – ông Abe cho biết.

Trước đó, trên trang web của trường tiểu học này cũng đăng tải nhiều nhận định của bà Akie, trong đó có: “Tôi rất ấn tượng với niềm đam mê của ông Kagoike về giáo dục và đã nhận vị trí hiệu trưởng danh dự”. Tuy nhiên, những bình luận này lập tức bị xoá bỏ khỏi trang web vào ngày 23/2 sau khi bà từ chối vị trí hiệu trưởng.

Thủ tướng Abe còn cho biết, ngôi trường này cũng ngỏ lời dùng tên ông để đặt tên trường nhưng ông đã từ chối.

Thủ tướng Nhật phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng, ông cùng phu nhân liên quan tới việc thông qua hay cấp phép mua lại đất xây nhà trường.

Xem thêm video Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm Nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.