Hạ tầng

Trà Vinh kiến nghị sớm triển khai giai đoạn 2 Luồng sông Hậu

20/09/2017, 15:11

Tỉnh Trà Vinh kiến nghị sớm cho triển khai giai đoạn 2 của dự án Luồng sông Hậu để chống sạt lở.

IMG_2826

Dự án đầu tư xây dựng Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã phát huy hiệu quả khi có tàu gần 20 nghìn tấn từ biển đã vào đến các cảng trên sông Hậu

Ngày 20/9, ông Trần Trí Dũng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cho biết, vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ; Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quộc hội về việc sớm triển khai giai đoạn 2 dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu tại tỉnh Trà Vinh.

Theo đó, dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng lải lớn vào sông Hậu qua địa bàn tỉnh Trà Vinh do Bộ GTVT làm Chủ đầu tư đã hoàn thành giai đoạn 1 và phục vụ chạy tàu từ năm 2016. Dự án có Tổng mức đầu tư là 9.781 tỷ đồng được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2013-2015), giai đoạn thông luồng kỹ thuật với kinh phí khoảng 7.555,7 tỷ đồng và giai đoạn 2 (2015-2017), hoàn thành các hạng mục còn lại với kinh phí khoảng 2.225,5 tỷ đồng. Năm 2013 dự án đã được Quốc hội bố trí nguồn vốn để thực hiện giai đoạn 1 theo Nghị quyết số 65/2013/QH13.

Sau khi dự án đi vào hoạt động năm 2016 cho đến nay đã bắt đầu phát huy tác dụng, hình thành nhiều tuyến hành hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn sông Hậu vận tải nông sản, thủy sản, phân bón, than... đi và đến cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần phát triển đời sống KTXH của khu vực.

20170909_090753

Một số vị trí đoạn qua kênh Quan Chánh Bố bị sạt lở do chưa được đầu tư hệ thống kè, hạng mục này đã được lên kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2

Tuy nhiên, tuyến luồng đoạn qua kênh Quan Chánh Bố với chiều dài 19,1 km chưa được xây dựng kè bảo vệ bờ (là hạng mục của giai đoạn 2), trong thời gian qua theo quan sát, kiểm tra đã có nhiều khu vực xảy ra hiện tượng sạt lở, phạm vi sạt lở xảy ra mạnh tại khu vực mực nước thay đổi hàng ngày. Một số vị trí đã sạt lở vào bờ khoảng 5m tính từ thời điểm dừng thi công, đặc biệt từ lúc đưa tuyến luồng vào khai thác sử dụng.

Ngoài ra, trong thời gian qua do sóng tàu chạy đã gây tràn nước vào một số nhà dân, các ao tôm hai bên bờ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân các xã Đôn Xuân, Đôn Châu, Long Vĩnh, Long Toàn, Long Khánh, Ngũ Lạc.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cho rằng việc đầu tư xây dựng kè bảo vệ bờ khu vực bờ Nam ngã ba sông Hậu và các điểm xung yếu dọc kênh Quan Chánh Bố hiện hữu là thật sự cần thiết, cấp bách.

Sau khi rà soát, vốn dư giai đoạn 1 của dự án là 1.515 tỷ đồng. Chính vì vậy Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đề nghị  Ủy ban Thường vụ, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn dư giai đoạn 1 của dự án và các nguồn vốn khác để triển khai ngay hệ thống kè bảo vệ bờ khu vực bờ Nam ngã ba sông Hậu và các điểm xung yếu dọc kênh Quan Chánh Bố, đảm bảo đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực cũng như an toàn trong quá trình vận hành, khai thác tuyến luồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.