Chất lượng sống

Tràn hồ thải apatit, 54 hộ dân Lào Cai mất nghiệp

18/01/2018, 07:23
image

Trục phai xả tràn hồ thải tại Nhà máy tuyển quặng Bắc Nhạc Sơn (Lào Cai) bị gãy đã khiến hàng chục hộ dân...

14

Đường ống thoát nước xả mạnh do gãy trục phai xả tràn hồ thải  Apatit Lào Cai

Dân khóc ròng vì mất ao cá, hoa màu

Khoảng 8h sáng 17/1, người dân xã Đồng Tuyển (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) “tá hỏa” khi phát hiện một nguồn nước lạ ào ào tràn vào ao cá, vườn hoa màu của gia đình. Chỉ sau 30 phút, dòng nước nhanh chóng nhấn chìm các ao cá, vườn cây khiến nhiều hộ dân lo lắng phải khẩn trương di dời đồ đạc, vật dụng của gia đình ra khỏi nhà.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên con đường lối vào khu vực sinh sống của người dân xã Đồng Tuyển ngổn ngang giường chiếu, chăn gối, bình ga,… của người dân và những ánh mắt tuyệt vọng đang hướng về biển nước mênh mông mà chỉ cách đây vài giờ đồng hồ vẫn còn là niềm hy vọng về một mùa nuôi trồng bội thu.

Chỉ tay về ao cá của gia đình hiện đã bị dòng nước thải nhấn chìm, ông Ngô Văn Can (trú tại thôn 3, xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai) bức xúc cho biết, khoảng 8h30 sáng 17/1, ông đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng ào ào như nước lũ đổ về nên chạy ra ngoài xem thì thấy dòng nước đục ngầu không biết từ đâu tràn vào ao nhà. “Tôi lập tức ra cống đầu nguồn quan sát thì phát hiện miệng cống chứa đầy nước bùn đen xì đang phun ra ầm ầm. Chỉ chừng 10 phút sau quay lại ao cá của gia đình đã thấy mênh mông biển nước. Ao cá tôi nuôi hơn 1 năm nay, tính ra Giêng sẽ cá bắt mang bán, giờ nước bẩn tràn vào chết hết, gia đình tôi không biết lấy gì sống”, ông Can than thở.

Cách đó mấy trăm mét, ông Vi Văn Sất (thôn 3, xã Đồng Tuyển) cũng đang thất thần nhìn về ao cá của gia đình khi nước dâng lên ngày càng cao. “Nước dâng cao thế này, ao cá của tôi chẳng mấy chốc mà mất sạch. Cá tôi nuôi từ đầu năm, chuẩn bị thu hoạch, giờ mất trắng, gia đình tôi cũng mất Tết luôn. Chỉ mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giúp đỡ gia đình…”, ông Sất bày tỏ.

15

Nhà dân bị ngập nước do sự cố

Công ty Apatit Việt Nam nhận trách nhiệm

Chiều 17/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vương Trinh Quốc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, ông Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương tới hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.

Ông Nguyễn Thành Sinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai cho biết, nhờ huy động tối đa máy xúc, xe tải cùng lực lượng công nhân nỗ lực khắc phục sự cố, đến khoảng 12h10 cùng ngày, lực lượng chức năng đã chặn được dòng nước.

“Nguyên nhân ban đầu được xác định do sự cố gãy trục phai xả tràn của hồ thải Nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn. Sự cố này đã làm một lượng nước lớn dồn về hạ du gây ảnh hưởng đến 54 hộ ở các thôn Củm Thượng 1, Củm Thượng 2, Củm Hạ 1, Củm Hạ 2, Làng Đen, Kim Thành, trong đó có 2 hộ ngập nhà và tài sản, khoảng 7ha hoa màu, ao cá bị thiệt hại. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng”, ông Quốc thông tin thêm và cho biết, nước thải này là bùn thải sau quặng tuyển đuôi của Apatit đã được xử lý, quan trắc nên rất an toàn, không gây nguy hiểm cho người dân.

Cũng theo ông Quốc, sau khi chặn được dòng chảy, ngay tại hiện trường, Công ty Apatit Việt Nam đã nhận trách nhiệm về sự cố. UBND tỉnh Lào Cai cũng đã thành lập ngay Tổ công tác do lãnh đạo TP Lào Cai làm tổ trưởng cùng Công ty Apatit Việt Nam và chính quyền xã làm công tác thống kê thiệt hại, cụ thể, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố đo đạc, kiểm đếm chính xác mức độ thiệt hại của người dân, chậm nhất 2 tuần sau phải hoàn thành. Trên cơ sở đó khắc phục, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

“Hiện, UBND tỉnh cũng đã giao cho Sở TN&MT, Sở Công thương, chính quyền địa phương và Công ty Apatit Việt Nam tiếp tục theo dõi, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố”, ông Quốc thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.