Bạn cần biết

Tranh cãi bồi thường vụ chạy thận 8 người chết: Chờ ra tòa

16/11/2017, 15:07

Theo Giám đốc BV Hòa Bình, vì không đạt được thỏa thuận, bệnh viện chờ đợi phán quyết của tòa.

bệnh nhân vụ Hòa Bình nặng nhất

Bệnh nhân vụ tai biến y khoa tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Vụ tai biến y khoa nghiêm trọng tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã xảy ra gần nửa năm, hậu quả khiến 8 người tử vong. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc đàm phán bồi thường tai biến y khoa giữa người nhà nạn nhân và BV ĐK tỉnh Hòa Bình không đạt được thỏa thuận.

Theo ông Lê Xuân Hoàng, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, phía gia đình các nạn nhân đề xuất mức đền bù cào bằng 250 triệu đồng/người, gồm cả hỗ trợ tổn thất tinh thần, chi phí mai táng. Tuy nhiên, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tính toán chi phí đền bù trung bình từ 140 triệu đồng đến 242 triệu đồng/người, do đó hai bên không thống nhất được mức bồi thường. "Bệnh viện đề xuất hỗ trợ gia đình mỗi người 50 triệu đồng để khắc phục khó khăn. Còn việc bồi thường sẽ chờ đợi phán quyết từ phía tòa án", ông Hoàng cho biết.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, sự cố y khoa là điều không ai có thể lường trước và luôn có nguy cơ xảy ra. Mặc dù đã có quy định về mua bảo hiểm nghề nghiệp cho bác sĩ để bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường khi xảy ra tai biến y khoa, nhưng hiện, số bệnh viện thực hiện còn rất ít. Một khảo sát nhanh tại hội thảo về an toàn người bệnh vừa mới được tổ chức, mới chỉ 20-25% bệnh viện thực hiện quy định này.

Trong khi đó, theo Nghị định về bảo hiểm trách nhiệm trong khám, chữa bệnh có quy định, bảo hiểm đối với tai biến trong khám bệnh, chữa bệnh do sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra bởi lỗi sơ suất, bất cẩn của người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gây ra cho người bệnh. Nghị định này cũng quy định lộ trình tham gia bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, chậm nhất đến 31/12/2015 tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo hình thức tổ chức là bệnh viện bao gồm bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện y học cổ truyền mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh. Và chậm nhất đến 31/12/2017, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo hình thức tổ chức khác mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, hiện không có quy định nào về mức phí bồi thường đối với tai biến y khoa. Trên thực tế, khi xảy ra tai biến, các bệnh viện thường chủ động hỗ trợ với người bệnh theo thỏa thuận giữa hai bên. Việc xác định mức đền bù sẽ phải phụ thuộc và phán xét của tòa án. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.