Hạ tầng

Tranh cãi giữ hay bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên

22/07/2016, 06:59
image

Nếu xóa bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên để thu phí liên thông sẽ rất phức tạp trong việc phân chia doanh thu.

tram thu phi dai xuyen

Trạm thu phí Đại Xuyên - Ảnh: Baodauthau

 Ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về phương án xử lý Trạm thu phí Đại Xuyên nằm trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình.

Tại cuộc họp, hai chủ đầu tư của hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa ra những quan điểm tranh luận rất khác nhau về việc nên hay không nên xóa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên. Trong khi ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC (chủ đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) cho rằng, cần phải xóa bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên, thì bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) lại khẳng định, việc giữ lại Trạm thu phí Đại Xuyên là cần thiết.

Ông Nhi cho biết thời gian qua, trạm thu phí này thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào cuối tuần, dịp lễ, Tết. Nguyên nhân chính do trạm thu phí được đặt trên tuyến đường cao tốc gây ảnh hưởng lớn đến lưu thông. Đồng thời, công tác thu phí được khai thác bởi hai nhà đầu tư dẫn tới mất nhiều thao tác: Thu phí đoạn trước, phát thẻ đoạn sau, gây ra ùn tắc. “VEC đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên để tiến hành thu phí liên thông dùng vé điện tử (RFID), vé do một bên phát hành ở cổng vào, quét ở cổng ra đơn vị khác, hệ thống sẽ tự động phân chia doanh thu của mỗi bên”, ông Nhi kiến nghị.

Không đồng tình với ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú cho biết, trạm thu phí Đại Xuyên đã nằm trong phương án tài chính của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. “Hơn nữa, Trạm thu phí mới được xây dựng và mở rộng với chi phí gần 100 tỷ đồng. Nếu xóa bỏ trạm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc quyết toán cũng như phương án tài chính của dự án”, bà Tú nói và cho rằng, lưu lượng phương tiện tại khu vực hai nút giao Pháp Vân và Liêm Tuyền gia tăng đột biến, nếu xóa bỏ trạm Đại Xuyên (nằm giữa hai nút giao) sẽ dẫn tới việc hai nút giao này không thể đáp ứng được lượng phương tiện lớn như hiện nay, đồng thời gây ách tắc các tuyến đường lân cận.

“BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) với nhiều hình thức như: Vé quý, vé tháng và vé lượt, trong khi tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện chỉ có mỗi hình thức thu vé lượt. Nếu xóa bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên để thu phí liên thông sẽ rất phức tạp trong việc phân chia doanh thu của hai chủ đầu tư”, bà Tú nhấn mạnh và kiến nghị Bộ GTVT không xóa bỏ trạm Đại Xuyên.

Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại Km 212+315 đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo chiều Hà Nội - Ninh Bình, Trạm thu phí Đại Xuyên là đầu ra của cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhưng là đầu vào của cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và ngược lại.

Trước các kiến nghị của hai chủ đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ và VEC phải khẩn trương chuyển đổi 50% số cửa thu phí theo công nghệ thu phí tự động không dừng tại hai trạm đầu tuyến là Pháp Vân và Cao Bồ nhằm giảm tối đa tình trạng ùn tắc trên tuyến Pháp Vân - Ninh Bình. “Riêng với VEC, chậm nhất trong tháng 8 phải lắp đặt xong 4 cửa thu phí tự động tại trạm thu phí Cao Bồ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến trạm Đại Xuyên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Tổng cục Đường bộ VN chủ trì phối hợp với hai nhà đầu tư và các bên liên quan xây dựng hai phương án để trình Bộ GTVT xem xét, quyết định. “Thứ nhất, phương án bỏ trạm thu phí Đại Xuyên thì giải pháp đưa ra để quản lý, phân chia doanh thu sẽ được tiến hành thế nào để không làm ảnh hưởng đến lợi ích của hai nhà đầu tư. Thứ hai, xây dựng phương án chuyển toàn bộ các cửa thu phí tại trạm Đại Xuyên theo công nghệ thu phí tự động. Trong quá trình xây dựng phải tính toán cụ thể chi phí của từng phương án để Bộ GTVT xem xét, quyết định”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.