Văn hóa - Giải Trí

Tranh cãi mẫu siêu gầy biểu diễn ở Tuần lễ thời trang

26/10/2017, 09:05

Khi Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2017 đang đến gần, vấn đề sử dụng người mẫu siêu gầy...

22

Người mẫu Cao Ngângây sốc với thân hình siêu gầy trong đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model All Star 2017

Khi Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2017 (Vietnam International Fashion Week Fall - Winter 2017, diễn ra từ ngày 31/10-3/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội) đang đến gần, vấn đề sử dụng người mẫu siêu gầy lại gây sự chú ý của dư luận.

Không cấm người mẫu siêu gầy

Đầu tháng 9, đêm chung kết chương trình Vietnam’s Next Top Model All Star 2017 đã gây ồn ào khắp các mặt báo với sự xuất hiện của Cao Ngân. Nữ người mẫu gây “sốc” với thân hình da bọc xương. Hàng loạt tranh cãi gay gắt xảy ra trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. Bên cạnh những sự cảm thông với thể trạng của Cao Ngân, không ít người lại chỉ trích rằng, việc để cho những người mẫu siêu gầy như Cao Ngân xuất hiện trên sàn catwalk là cách PR tàn nhẫn của chương trình.

Một lần nữa, vấn đề sử dụng người mẫu siêu gầy trên sàn diễn thời trang lại được quan tâm tại Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2017. Bởi lẽ, Tuần lễ thời trang này vốn được sáng lập bởi bà Trang Lê - cũng là nhà sản xuất chương trình Vietnam’s Next Top Model All Star 2017. Chia sẻ về việc sử dụng người mẫu trong Tuần lễ thời trang quốc tế lần này, bà Trang cho biết, BTC không cấm những người mẫu siêu gầy tham gia biểu diễn thời trang.

“Chúng tôi đào tạo rất nhiều người mẫu. Thông qua 8 mùa Vietnam’s Next Top Model, mọi người có thể thấy người mẫu là công việc vất vả. Rèn luyện để có thân hình chuẩn đã khó, để giữ được vóc dáng còn khó hơn rất nhiều. Câu chuyện trước đó của Cao Ngân không phải chủ đích của ban tổ chức. Đây là lý do khách quan. Bởi thế, với những lý do khách quan, chúng tôi có thể xem xét và tạo điều kiện cho các người mẫu có đam mê với nghề được thỏa mãn đam mê của mình, để có thể sải bước trên sàn catwalk. Chúng tôi không thể tước đi ước mơ của các bạn ấy”, bà Trang Lê chia sẻ.

Dù vậy, cũng theo chủ tịch của Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam, ban tổ chức luôn kêu gọi người mẫu phải giữ gìn vóc dáng của mình. Bà khẳng định, chưa bao giờ cổ vũ những người mẫu giảm cân bằng mọi cách mà chỉ cổ vũ họ phải làm sao để có cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, để có thể mặc vừa trang phục của các nhà thiết kế. Bà Trang Lê cho hay, bản thân bà tin không phải nhà thiết kế nào cũng muốn những người mẫu siêu gầy mặc trang phục của mình trình diễn, vì họ mong muốn người mẫu phải tôn lên được bộ trang phục của mình.

Không nên quá khắt khe với người mẫu

Năm nay, Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2017 có sự tham gia của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng trong nước như: Công Trí, Thủy Nguyễn, Vũ Thu Phương… Ngoài ra, còn có những nhà thiết kế đến từ nền công nghiệp thời trang lớn trên thế giới như: Tony Ward (Pháp), Jorge Duque (Colombia), Học viện thời trang Atelier Chardon Savard (Pháp)... Đa số các nhà thiết kế đều cho rằng, họ sẽ không quá khắt khe trong khâu tuyển chọn người mẫu bởi không ai hoàn hảo. Điều họ quan tâm nhất là người mẫu có phù hợp với tinh thần bộ sưu tập hay không. Theo bà Trang Lê, BTC tôn trọng tất cả những yêu cầu của các nhà thiết kế trong việc lựa chọn người mẫu để trình diễn cho bộ sưu tập thời trang, bất kể họ mong muốn sử dụng những người mẫu siêu gầy, hay đa dạng hơn với chiều cao hạn chế, thừa cân… Bởi khi thiết kế ra bất cứ bộ sưu tập nào, nhà thiết kế đều đã có chủ ý của mình.

Là một trong những nhà thiết kế sẽ trình làng bộ sưu tập đầu tay của mình trong tuần lễ thời trang lần này, nhà thiết kế Valentines Vân Nguyễn mong mọi người không nên quá khắt khe với các người mẫu. “Để đi đến ngày hôm nay, có thể được biểu diễn, họ phải trải qua thời gian rất dài luyện tập khó khăn. Không ai đạt được độ hoàn hảo 100%. Quan trọng là họ có tố chất bên trong chứ không phải tất cả chỉ ở vẻ bề ngoài. Bản thân chúng ta ra ngoài xã hội cũng vậy, chỉ cần tự tin là mọi người thấy đẹp rồi”, cô bộc bạch.

Dù vậy, Valentines Vân Nguyễn cho hay, bộ sưu tập của cô hướng tới phong cách tình yêu về biển. Bộ sưu tập lấy ý tưởng từ câu chuyện cổ tích Nàng tiên cá, với ước mơ một lần hóa thân thành nàng tiên cá mà không mất đi đôi chân. Do đó, cô phải chọn người mẫu có chiều cao từ 1m77 trở lên, thân hình tương đối đầy đặn.

Trong khi đó, theo nhà thiết kế Katy Nguyễn, phụ nữ trong xã hội có rất nhiều hình dáng khác nhau. Có những người sinh ra đã rất gầy, muốn mập lên cũng không được. Cô chia sẻ, có nhiều người bạn của cô luôn mong muốn tăng cân để có vẻ đẹp chuẩn hơn nhưng đó không phải điều đơn giản đối với họ. Bản thân họ cũng hàng ngày đang phải tập luyện rất nhiều. Dù vậy, cô cũng tiết lộ, tiêu chí để chọn người mẫu của cô phải là những người mẫu có đường cong gợi cảm, để có thể tôn vinh những đường cong của người phụ nữ. 

Tháng 9/2017, LVMH và Kering - hai tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Dior, Kenzo, Saint Laurent, Gucci… đã cam kết “cấm cửa” những người mẫu có thân hình siêu gầy tham gia quảng cáo và diễn trên sàn catwalk. Quyết định này được đưa ra sau loạt bê bối về chứng biếng ăn của các người mẫu và việc họ bị ngược đãi phía sau sàn diễn. Theo đại diện của LVMH và Kering, quy định nhằm tạo ra sự thay đổi và bảo đảm điều kiện làm việc tốt nhất cho người mẫu, đồng thời tạo cảm hứng cho toàn bộ ngành công nghiệp thời trang có thể áp dụng và tuân theo. Theo đó, những người mẫu sẽ có thêm các chuyên gia tâm lý trị liệu đồng hành ở mọi show diễn.

Trước đó vào tháng 5/2017, Chính phủ Pháp đã bổ sung quy chế về việc đòi hỏi các người mẫu cần có giấy khám sức khỏe toàn diện để đảm bảo đủ tiêu chuẩn làm việc, bao gồm chỉ số cơ thể, cân nặng, chiều cao… Theo quy định mới, những người mẫu nữ sẽ phải có các số đo trên cỡ 34 theo cỡ Pháp, tương đương size 6 (Anh) và size 2 (Mỹ). Những công ty đại diện hay cá nhân vi phạm sẽ đối diện án phạt 75.000 euro hoặc phạt tù 6 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.