Xã hội

Tranh luận về con số "khủng khiếp" làm "dậy sóng lực lượng công an"

01/11/2018, 09:13

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu tranh luận với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng về phát biểu của ông Nhưỡng với những con số rất "khủng khiếp".

tranh-luan

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu tranh luận với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng về những con số ĐB Nhưỡng đưa ra làm "dậy sóng lực lượng công an"

Sáng 31/10, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng dùng quyền tranh luận để trao đổi lại với Bộ trưởng Bộ Công an. Nhấn mạnh rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo, ông Nhưỡng đánh giá “vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp”.

ĐB này cũng dẫn hàng loạt con số minh chứng cho quan điểm của mình như tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%... “Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này” - ĐB Nhưỡng đề nghị.

Sáng nay, ĐBQH, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng tranh luận quyết liệt với ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng về vấn đề này.

Giám đốc Công an Nghệ An chia sẻ từ hôm qua tới nay, ông liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn của cử tri trong lực lượng công an rất nhiều tỉnh vì họ quan tâm đến phát biểu của ĐB Lưu Bình Nhưỡng sáng qua.

“Tôi đã tìm đọc rất kỹ và lên truyền hình xem lại, ĐB Nhưỡng nhận xét làm anh em rất phân tâm. ĐB nói sai phạm rất khủng khiếp, không thụ lý tin báo tố giác tội phạm là 94%, chậm gửi quyết định cho VKS là 86%, xử lý tin quá hạn 99,7% và vi phạm tống đạt là 100%. Tôi đã kiểm tra lại và khẳng định tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác. Đề nghị ĐB Nhưỡng phát biểu, nói rõ nếu không anh em lực lượng công an rất phân tâm” - Đại tá Cầu đề nghị.

Ông cho biết đã đọc lại các báo cáo của VKS thì số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87/ hơn 120.000, số tin báo giải quyết quá hạn là  hơn 3.300/hơn 120.100, 100% không gửi các quyết định cho VKS thì VKS sẽ giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra?

“Đây là những thông tin mà lực lượng công an rất dậy sóng. Đề nghị ĐB Nhưỡng nói rõ lại vấn đề này để nhân dân cử tri cả nước, nhất là cử tri trong lực lượng công an được rõ", ông Cầu nhấn mạnh.

Tiếp tục tranh luận với đại biểu công an Nguyễn Hữu Cầu, ĐB Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ ông cũng rất băn khoăn không biết ngày hôm nay sẽ phát biểu về vấn đề này thế nào.

Ông Nhưỡng nói có trong tay phụ lục báo cáo số 158, đóng dấu mật và ông không muốn công bố các số liệu tại đây.

Tuy nhiên, ông Nhưỡng khẳng định ông dựa trên cơ sở báo cáo này và tất cả các số liệu đưa ra, ông đã ngồi tính toán chi li từng số phần trăm. Theo đó, đây là so sánh tổng hợp số vi phạm pháp luật trong công tác tư pháp của các cơ quan hoạt động tư pháp, so sánh giữa các cơ quan Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án, Giám định, Công an, Công chứng, Luật sư…

“Nếu đại biểu muốn biết số liệu thì đề nghị đại biểu xem phụ lục. Nếu chưa có thì tôi tính toán đầy đủ ra, tôi xin gửi lại đại biểu. Và xin phép trước quốc dân đồng bào, cử tri tôi phát biểu không có bất kỳ định kiến nào và đều dựa trên cơ sở báo cáo chính thức và không bao giờ có bất kỳ số liệu nào ngoài luồng” – ông Nhưỡng nói trước Quốc hội.

Giám đốc Công an Nghệ An tiếp tục giơ biển xin tranh luận với ĐB Lưu Bình Nhưỡng, song Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên chất vấn đề nghị với việc rất cụ thể này, hai đại biểu sẽ gặp nhau để trao đổi, không mất thời gian của các đại biểu đang chờ chất vấn và tranh luận những vấn đề khác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.