Showbiz

Trao bằng khen cho GS Ngọc Sơn: Bộ Công thương phải lên tiếng

22/08/2017, 20:39
image

Việc phong tặng Ngọc Sơn làm giáo sư âm nhạc đã làm tổn thương đến rất nhiều các giáo sư trong cả nước.

Ngoc Son1

Việc phong tặng Ngọc Sơn làm giáo sư âm nhạc đã làm tổn thương đến rất nhiều các giáo sư trong cả nước. 

Phó chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, TS Nguyễn Hữu Sơn cho biết, việc phong tặng Ngọc Sơn làm giáo sư âm nhạc đã làm tổn thương đến rất nhiều các giáo sư trong cả nước. 

- Dư luận đang xôn xao về sự việc Ngọc Sơn được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng danh hiệu giáo sư âm nhạc. Cảm nghĩ của ông như thế nào về chuyện này?

Đọc được được thông tin Ngọc Sơn được phong Giáo sư tôi thấy rất bất ngờ. Khi cơ chế thị trường vận hành, người ta đặt đồng tiền lên quan trọng. Vì đồng tiền người ta sẵn sàng làm chuyện ấy. Tôi đảm bảo Ngọc Sơn phải mất tiền để mua cái danh hiệu này. 

Về luật, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam không được quyền phong giáo sư. Đây không phải là khen thưởng danh hiệu thi đua. 

Về đạo đức, việc phong tặng danh hiệu này nó đánh lộn giá trị. Ngọc Sơn ca sĩ hát rất hay, nếu được công nhận sẽ được phong tặng NSƯT, NSND... Chứ không có công trình nghiên cứu khoa học, không giảng ở các trường đại học, không có bài báo quốc tế, như vậy làm sao làm giáo sư. Làm như vậy là coi thường Giáo sư và làm loạn giáo sư.

Bộ Công thương là nơi quản lý Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN phải lên tiếng và chịu trách nhiệm vụ việc này. Tuy nhiên, tôi không hiểu đến giờ, Bộ Công thương vẫn chưa lên tiếng.

- Theo như ông nói, thì hiện tượng mua bán danh hiệu hiện này đang càng ngày càng dễ dãi?

Dễ ở chỗ chưa có chế tài, chưa có quy định chặt chẽ, hội nào có chức năng và được trao những danh hiệu gì? Theo tôi, sau vụ việc này Thanh tra phải vào cuộc ngay lập tức.

Hiện tượng mua danh hiệu đang phổ biến không chỉ ở trong nước mà ở trên thế giới. Tôi nhớ năm 2000, GS Trần Quốc Vượng cùng nhiều giáo sư ở nước ta đã nhận được thư mời của 1 tổ chức của quốc tế: Ông đã được chọn làm 1 trong 2000 nhà khoa học xuất sắc nhất của thế kỉ 20. Chúng tôi sẽ xét duyệt, kèm theo đóng lệ phí 5000 USD. GS nào tin đóng tiền được danh hiệu nhưng thực chất giải thưởng không có giá trị. Nói như thế, không chỉ ở ta mà nước ngoài cũng vậy. Vai trò quản lý nhà nước là không cho phép để làm tiền như vậy!

- Đặt ngang hàng Ngọc Sơn với nhiều giáo sư, ông có cảm nghĩ gì?

Việc phong tặng Ngọc Sơn làm giáo sư âm nhạc đã làm tổn thương đến rất nhiều các giáo sư trong cả nước. Nhầm lẫn vị trí này sang vị trí khác, như vậy rất nguy hiểm. Nói vui thì được, chứ một cơ quan nhà nước làm như vậy thì không được.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.