Bên lề

Trên đất nước của Lev Yashin

12/07/2018, 11:04

Người Nga rất tôn kính Lev Yashin, cố thủ môn huyền thoại, người gác đền duy nhất trên thế giới...

977920222

Hình ảnh Lev Yashin xuất hiện khắp nơi tại nước Nga mùa World Cup 2018

Nga dựng hình ảnh 3 chiều (3-D) của thủ môn huyền thoại Lev Yashin tại tất cả 11 thành phố diễn ra các trận đấu. Những bộ tem phát hành đặc biệt dịp này cũng không thể thiếu Lev Yashin. Qua thăm mộ Lev Yashin ở nghĩa trang nổi tiếng Vagankovskoe, mới thấy người dân Liên Xô trước kia và người Nga hiện tại sùng kính ông như thế nào với tư cách người hùng giản dị của quần chúng, của giai cấp công nhân.

Martin Lipton, phụ trách thể thao của tờ báo nổi tiếng The Sun, nói với tôi rằng, ông từng có nhiều năm quan sát và viết về bóng đá Nga. “Nếu ở Brazil ai cũng mơ thành Pele, thì ở Nga mọi đứa trẻ đều muốn làm thủ môn. Chúng thần tượng Lev Yashin”, nhà báo thể thao này chia sẻ với tôi khi cả hai cùng xem trận đấu vòng 1/8 giữa Nga và Tây Ban Nha.

Ở thiên đường chắc Lev Yashin đang mỉm cười bởi các hậu duệ của ông đã chơi một thứ bóng đá kỳ diệu giúp xứ sở bạch dương có những ngày lễ hội. Cả nước Nga đang lên cơn sốt với Cherchesov, HLV tuyển Nga từng là một thủ môn trong đội tuyển Liên Xô trước kia và những pha bắt bóng tuyệt hay của thủ thành Akinfeev.

Khi World Cup được diễn ra trên quê hương một thủ môn thiên tài như Lev Yashin, dường như đó là điều cộng hưởng để những người gác đền có một giải đấu để đời. Những Ochoa (Mexico), Courtouis (Bỉ), Kasper Schmeichel (Đan Mạch)... đã thi đấu rất hay. Hogo Lloris đang là chốt chặn không thể tuyệt vời hơn trong khung thành gà trống Gaulois. Picfort là niềm hi vọng mới của Tam Sư khi giúp Anh lần đầu tiên thắng trên chấm 11m tại World Cup. Thủ môn đắt giá thứ ba thế giới này được so sánh với những thủ môn huyền thoại khác người Anh như Seaman hay Peter Shilton.

Trái bóng lăn trên đất nước của một thủ môn thiên tài. Và đó là kỳ World Cup bội thu của những pha bắt bóng hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.