Treo thưởng nhà thầu vượt tiến độ QL14

14/01/2015, 12:18

Đến Tết, nhà thầu nào thảm nhựa lớp 1 được 100% sẽ được khen thưởng ngay tại công trường, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết khi kiểm tra thực tế dự án đường Hồ Chí Minh...

Đại diện nhà thầu Đông Hưng Gia Lai đang báo cáo Thứ trưởng về tình hình thi công dự án
Đại diện nhà thầu Đông Hưng Gia Lai đang báo cáo Thứ trưởng về tình hình thi công dự án

Gỡ “nút thắt” GPMB trước Tết Nguyên đán

Trong chuyến kiểm tra công trường của nhà đầu tư BOT Toàn Mỹ, từ Km1799 - Km1824, qua huyện Cư Jút và Đăk Mil (Đắk Nông), đại diện nhà đầu tư này cho biết, UBND huyện Đắk Mil bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đoạn qua huyện. Tuy nhiên, một số vị trí cống tròn ngang đường không thể thi công phần mương dẫn dòng do chưa GPMB vì còn vướng một số hộ dân. Đơn cử, đoạn Km 1817+450 - Km 1817+464 có chiều dài 14 m còn tồn tại hộ ông Tô Văn Dũng thuộc thôn 7, xã Đắl R’La chưa nhận tiền đền bù với lý do sau khi GPMB nhà sát mép đường. Vì thế, ông Dũng đề nghị được bồi thường toàn bộ. Trường hợp này hiện chưa giải quyết được nên đã cản trở các đơn vị vào thi công. Đoạn Km 1822+530 có hộ ông Trần Văn Hùng, thuộc thôn 2, Đắk R’La cũng cản trở, không cho thi công với lý do sau khi di dời hạ tầng, đường điện đi qua mái nhà. 

Hay như đoạn Km 1819+250 - Km 1819+874 (đoạn nắn chỉnh tuyến) còn một số hộ dân thuộc thôn 5, xã Đắk R’La chiều dài 624 m, người dân cản trở không cho thi công do yêu cầu phải cấp đất tái định cư trước.  

"Quá trình thi công, chúng tôi kiên định với mục tiêu chất lượng là số một. Tất cả các gói thầu đều được nhà đầu tư triển khai đồng loạt. Những ngày thời tiết tốt, làm cả ban đêm”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng Tổng Giám đốc 

Công ty CP BOT Đức Long Gia Lai

Đại diện Sở GTVT Đắk Nông đề nghị nhà đầu tư sớm đền bù để các hộ dân sớm di dời. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích rõ, theo quy định, nhà đầu tư chỉ đền bù cho các hộ dân nằm trong phạm vi mốc GPMB. Những công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ, trước mắt người dân vẫn được sử dụng cho đến năm 2020. Bên cạnh đó, việc tái định cư cho người dân thuộc thẩm quyền địa phương. Vì thế nhà đầu tư không có trách nhiệm bồi thường cho những hộ dân đang cản trở thi công. 

Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu, Sở GTVT phối hợp cùng chính quyền giải quyết dứt điểm tình trạng cản trở giao thông trước Tết Nguyên đán Ất Mùi để nhà đầu tư sớm hoàn thành dự án.

Tại cầu Krông Púk (Đắk Lắk), đường dẫn hai đầu cầu vẫn còn một số hộ dân chưa chịu di dời để nhà thầu thi công đường vào cầu. Lý do không gì khác là chính quyền huyện chưa bố trí được tái định cư cho các hộ dân tại đây. Lãnh đạo UBND tỉnh đã hứa với Thứ trưởng Trường sẽ xuống hiện trường, giải quyết dứt điểm những vướng mắc GPMB tại cầu Krông Púk ngay trong tháng 1/2015.

Treo thưởng “hậu hĩnh”

Kiểm tra công trường toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, từ tháng 11/2014 đến nay, công tác triển khai thi công có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến ngày 10/1, trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đã thảm bê tông nhựa được 347/553 km, đạt 63%. Trong đó, đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 2 được khoảng 190 km và hoàn thành khoảng 130 km đoạn qua các đô thị. 

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự kiến đến Tết Nguyên đán 2015 sẽ thảm nhựa xong khoảng 390 km, ước đạt 70% khối lượng. Đặc biệt, gói thầu sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ qua huyện Đắk Song (Đắk Nông) đang đạt tiến độ rất tốt. Đơn cử như Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải -  nhà thầu thi công qua huyện Đắk Song đã vượt tiến độ 60%. Tại gói thầu này, nhà thầu trưng biển quyết tâm bảo hành chất lượng công trình 5 năm. 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, tiến độ tổng thể từ nay đến 30/5 cơ bản hoàn thành toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. “Các nhà đầu tư, nhà thầu cần chủ động hơn nữa trong công tác thi công. Dịp nghỉ Tết Nguyên đán phải đón Tết trên công trường, thi công không nghỉ, nhất quyết không để kết thúc dự án sau mùa mưa 2015. Các đơn vị phải quan tâm đến đời sống, chế độ của công nhân thực hiện nhiệm vụ thi công trên công trường trong dịp Tết. Phải hoàn thành 70 - 80% thảm bê tông nhựa lớp một và 30% thảm lớp hai trước Tết Nguyên đán. Nếu đến Tết, nhà thầu nào thảm nhựa lớp 1 được 100% sẽ được Bộ GTVT và chủ đầu tư khen thưởng ngay tại công trường”.

Văn Tư - Vĩnh Yên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.