Xã hội

Tri ân các nữ TNXP làm đường ở Gia Lai

26/08/2017, 09:05

Sở GTVT Gia Lai và Báo Giao thông tổ chức thăm hỏi 23 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ở Pleiku (Gia Lai).

33

Sở GTVT tỉnh Gia Lai trao quà tri ân những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn tại Pleiku trước thềmkỷ niệm 72 năm thành lập ngành

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành GTVT (28/8), Sở GTVT Gia Lai và Báo Giao thông đã có những hoạt động tri ân với những cựu nữ thanh niên xung phong (TNXP) gắn bó với Tây Nguyên, góp công sức, đổ mồ hôi, thậm chí cả máu thịt xây dựng những tuyến đường cho đồng bào nơi đây.

Những mảnh đời gắn với những cung đường

Tuổi xuân của những nữ TNXP đi qua suốt dặm dài đất nước. Họ là những người hiến dâng tuổi trẻ để làm nên những kỳ tích của con đường. Thế nhưng, hòa bình lập lại, trở về với đời thường, nhiều người trong số họ sống trong cảnh khó khăn, đói nghèo và cô đơn đeo bám.

Được đoàn công tác của Sở GTVT Gia Lai và Báo Giao thông thăm hỏi, tặng quà, cựu TNXP Bùi Thị Hòa (trú tại 10/5, hẻm đường Quang Trung, TP Pleiku) xúc động trào nước mắt. Bà Hòa kể, năm 1975, khi vừa tròn 19 tuổi, bà xin làm TNXP thuộc đơn vị 10/75 của tỉnh Gia Lai - Kon Tum. Những năm tháng ấy với bà là những kỷ niệm không bao giờ phai nhạt; từ những ngày hừng hực, chung sức mở đường ở An Khê (Gia Lai); lúc đứng chót vót trên lưng chừng đèo ở taluy khi làm mở đường ở Cheo Reo, Đá Chẻ, Sa Thầy, Kon Plông (Kon Tum)…

"Ngày xưa, TNXP cũng phần lớn là mở đường. Rồi các cô, chú ngành GTVT cũng góp công sức, mồ hôi, thậm chí cả xương máu để xây dựng những tuyến đường Gia Lai. Tôi rất mừng là những người đang hoạt động trong ngành ngày nay tại Gia Lai đã thấu hiểu điều đó, để Sở GTVT Gia Lai và Báo Giao thông tổ chức thành công chương trình kỷ niệm ngày thành lập ngành GTVT đầy ý nghĩa."

Ông Nguyễn Hữu Quế
Giám đốc Sở GTVT Gia Lai

“Năm 1977, lúc đó tôi đang đi làm thì trời bỗng đổ mưa, một tia sét quật tôi ngã xuống. Khi tỉnh dậy trong trạm xá, mắt tôi không còn nhìn thấy gì nữa. Suốt một tháng nằm ở trạm xá, tôi từng nghĩ mình sẽ mù vĩnh viễn, nhưng rồi may mắt tôi sáng lại. Và nhờ thời gian dài nằm ở trạm xá, tôi quen được anh chàng y sĩ chăm sóc tôi và chúng tôi lấy nhau sau đó 1 năm”, bà Hòa nhớ lại.

Hai người đồng đội năm xưa về chung một gia đình. Đúng 8 năm sau, người đồng đội, người y tá chăm sóc bà Hòa qua đời vì bạo bệnh, để lại bà Hòa thui thủi một mình với sức khỏe yếu và không nghề nghiệp. Rồi vượt qua những dị nghị của người đời, bà làm mẹ đơn thân ở tuổi 46. “Bây giờ cháu đang học cấp 3, tôi thì năm nay trên 60 tuổi, hiện đang làm mướn, mỗi tháng được khoảng 2 triệu đồng, tằn tiện trang trải cho hai mẹ con”, bà Hòa kể.

Tại thị trấn Chư Sê, đoàn công tác vui mừng gặp lại bà Đào Thị Giai, một người phụ nữ sắt đá trên đường Hồ Chí Minh. Khi nhắc tới câu chuyện tai nạn khi thi công đường Hồ Chí Minh, bà buồn rầu kể lại: “Năm 1993, sau những ngày mưa tầm tã trời hửng nắng. Chúng tôi, những người xây dựng cầu đường lại hồ hởi đi lắp vá cho con đường dễ đi hơn. Gần 10 anh em ngồi trên xe tải chở đầy đá cấp phối, đang ra công trường thì xe bị lật. Tất cả chúng tôi bị đất đá đè lên, một đồng nghiệp chết ngay cạnh tôi, còn tôi bị vỡ xương chậu. Sau nhiều tháng điều trị, khỏi bệnh nhưng tôi không đủ sức đi làm nữa, thế là phải bỏ nghiệp cầu đường”.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai nắm tay bà Giai, động viên bà vượt qua khó khăn, giữ vững tinh thần nữ TNXP như xưa. Nhận phần quà Sở GTVT Gia Lai và Báo Giao thông trao, bà Giai cảm động cho biết, rất mừng khi thế hệ ngành GTVT hôm nay vẫn nhớ, ghi công những người đi trước.

Món quà nhỏ, tấm lòng lớn

Trong dịp này, Sở GTVT Gia Lai và Báo Giao thông tổ chức thăm hỏi 23 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ở Pleiku (Gia Lai) để trao tặng mỗi TNXP suất quà trị giá 2 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết, nhân dịp 72 năm thành lập ngành GTVT, Sở quyết định tổ chức thăm hỏi những người cựu TNXP, những cán bộ, công nhân ngành GTVT có người thân gặp tai nạn. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của Sở GTVT hạn chế; Sở đã cùng Báo Giao thông đã tham gia kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình.

Dù Tây Nguyên đang trong giai đoạn kinh tế rất khó khăn, nhưng khi vừa đặt vấn đề, chị Thu Hằng, Phó giám đốc, Trưởng ban Nữ công Công ty CP Xây dựng và vận tải Gia Lai quả quyết: “Sở và Báo tổ chức chương trình, thiếu bao nhiêu doanh nghiệp em xin hỗ trợ. Em thi công các tuyến đường, đã được nghe kể nhiều về nỗi vất vả khó khăn của TNXP, nhất là với những người phụ nữ công nhân cầu đường”.

Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai, khi nghe thông tin cũng sẵn sàng hoạt động tri ân. Ông Trần Văn Thạc, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: “Dù đơn vị đã cổ phần hóa, còn nhiều khó khăn, nhưng chương trình tri ân những bậc tiền bối ngành GTVT thì chúng tôi xin thu xếp tham gia”.

Với sự hỗ trợ của Công ty CP Xây dựng và vận tải Gia Lai và Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai, chương trình tri ân các nữ TNXP đã hoàn thành đầy ý nghĩa, ấm áp tình người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.