70 năm truyền thống ngành GTVT

Tri ân những chiến sĩ Giao bưu vận thời kỳ kháng chiến

20/04/2015, 20:33

Sáng 20/4, tại Sóc Trăng, Bộ GTVT đã tổ chức họp mặt cán bộ Giao bưu vận thời kỳ kháng chiến.

the3
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể và Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chụp hình lưu niệm cùng các cán bộ Giao bưu vận thời kỳ kháng chiến tỉnh Sóc Trăng 

Những chiến công lặng thầm

Sáng 20/4, Bộ GTVT cùng Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp mặt “Lực lượng tham gia Giao bưu vận thời kỳ kháng chiến”. 

Tại buổi họp mặt, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trao và truy tặng 131 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Giao thông vận tải Việt Nam” cho các cá nhân nguyên là cán bộ Ban Giao bưu vận (GBV) thời kỳ kháng chiến của tỉnh Sóc Trăng.

Ôn lại lịch sử hào hùng của ngành GBV Sóc Trăng, ông Lê Hoàng Điện, Phó giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng cho biết, là một tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng của khu vực Tây Nam Bộ, trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, ngành GBV Sóc Trăng đã trưởng thành nhiều mặt. Cán bộ, chiến sĩ giao thông liên lạc phải xuyên rừng, lội sông, ngày đêm vượt qua mưa bom, bão đạn của kẻ thù, giữ vững mạch máu giao thông liên lạc phục vụ chiến trường.

Đặc biệt sau khi Trung ương tăng cường chi viện cho miền Nam (năm 1959), những chiến sĩ GBV Sóc Trăng đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân đón nhận và vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển về chiến khu; đưa đón nhiều cán bộ cáo cấp của Đảng, Nhà nước qua lại địa phận Sóc Trăng an toàn tuyệt đối...

“Mỗi cung đường giao thông - liên lạc đã thấm không chỉ mồ hôi mà còn xương máu của các chiến sĩ GBV. Hơn 20 năm phục vụ kháng chiến chống Mỹ, đã có 189 cán bộ, chiến sĩ GBV Sóc Trăng âm thầm và vĩnh viễn nằm xuống; 197 đồng chí phải mất một phần cơ thể, chịu đựng thương tật. Đặc biệt có những gia đình có tới 3,4 người thân là liệt sĩ, thương binh... Chiến sĩ GBV không bao giờ chùn bước, người này ngã xuống, người kia lại tiến lên, kiên cường bám trụ cho đến ngày toàn thắng 30/4/1975. Với thành tích đó, ngành GBV Sóc Trăng đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, nhiều cá nhân được tặng Huân chương...”, ông Điện nói.

Ông Trần Văn Tư, đại diện cho các cán bộ ngành GBV Sóc Trăng cho biết thêm, trong 15 năm (từ 1960 – 1975) ngành GBV Sóc Trăng đã chuyển phát 3.558.750 công văn, thực hiện 2.235 chuyến đi hóa trang hợp pháp vượt lộ qua các vùng nguy hiểm; vận chuyển hơn 3.000 tấn sách báo, ấn phẩm; 157 tấn vũ khí phục vụ chiến trường...Tham gia chiến đấu 944 trận, diệt 172 tên địch, làm bị thương 139 tên, bắn cháy 3 xe quân sự, hư hỏng 2 xe; bắn rơi 1 máy bay ném bom...

“Hôm nay, Bộ GTVT tổ chức họp mặt lực lượng Giao bưu vận thời kỳ kháng chiến là hết sức có ý nghĩa. Chúng tôi hết sức xúc động khi Bộ GTVT tặng và truy tặng 131 Kỷ niệm chương cho anh em Giao bưu vận", ông Tư cho biết thêm.

tu
Ông Trần Văn Tư, một cán bộ Giao Bưu vận thời kỳ kháng chiến phát biểu tại hội nghị 

Thay mặt lực lượng GBV Sóc Trăng, ông Tư cũng kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục tặng, truy tặng Kỷ niệm chương cho những người đã từng có đóng góp và mong muốn Sở GTVT Sóc Trăng có chính sách giúp đỡ về đời sống, nhà ở cho các đồng chí hoàn cảnh khó khăn...

Ghi nhận và tri ân

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ghi nhận những đóng góp to lớn của các bộ GBV trong thời kỳ kháng chiến. “Cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của đất nước ta đã kết thúc bằng chiến thắng vang dội 30/4/1975. Ngành GTVT cũng vinh dự được góp công, sức cho chiến thắng này. Trong đó, có công sức đóng góp rất to lớn của ngành GBV. Những người GBV đã đi tiên phong trong mặt trận thông tin, làm sợi chỉ liên lạc giữa Trung ương và mặt trận. Cùng với quá trình truyền đạt thông tin, những người làm giao bưu còn góp phần rất lớn cho việc vận chuyển vũ khí, nhu yếu phẩm từ hậu phương ra mặt trận, từ miền Bắc vào miền Nam và từ các đoàn tàu không số cho các đơn vị cách mạng".

Nếu không có sự đóng góp này, các lực lượng vũ trang không có vũ khí để chiến đấu, không am hiểu địa hình và cũng thể tham gia các trận đánh; các cô chú còn là người bảo vệ cách mạng, bảo vệ sinh mệnh của các cán bộ, chiến sĩ trong thời kỳ kháng chiến, Thứ trưởng Thể đánh giá.

the5
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi họp mặt

"Chúng tôi là thế hệ đi sau, chúng tôi rất tự hào về những đóng góp của các cô chú, những người đã viết lên những trang sử hào hùng hào hùng của ngành GTVT nói chung và GBV nói riêng và xin nguyện sẽ tiếp tục kế thừa những truyền thống đó để ngành GTVT ngày càng phát triển”, Thứ trưởng Thể bày tỏ.

the4
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể gắn Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển giao thông vận tải Việt Nam" cho cán bộ Giao Bưu vận thời kỳ kháng chiến
 

Nhân buổi họp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chuyển lời hỏi thăm, lời chức mừng tốt đẹp nhất và lời chúc sức khỏe, thành công hạnh phúc của Bộ trưởng Đinh La Thăng đến các cán bộ ngành GBV Sóc Trăng và gia đình. Thứ trưởng Thể cũng mong rằng, các cán bộ GBV năm xưa trong thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước và cùng với địa phương xây dựng, phát triển kinh tế xã hội để mỗi người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc và ngày càng tốt hơn.

lap
Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao Kỷ niệm chương  "Vì sự nghiệp phát triển giao thông vận tải Việt Nam" cho cán bộ Giao Bưu vận thời kỳ kháng chiến 

Đối với các kiến nghị của cán bộ GBV, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng tiếp tục nghiên cứu, xác lập hồ sơ để trong những năm tới trao, truy tặng Kỷ niệm chương cho các trường hợp còn lại.

Đối với việc xây nhà cho các đồng chí GBV có hoàn cảnh khó khăn, Bộ GTVT đề nghị địa phương lập hồ sơ để trao tặng một số nhà tình nghĩa bằng Quỹ đền ơn đáp nghĩa do cán bộ, công nhân viên ngành GTVT đóng góp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.