Quản lý

Tri ân những người nhường đất, dời nhà làm đường cao tốc

22/02/2015, 18:49

Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng quà và tri ân 30 hộ dân đã nhường đất thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

IMG_1763
Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm hỏi và tặng quà hộ gia đình ông Nguyễn Huy Hoàng, người đã hiến gần 2.000m2 đất để làm đường cao tốc

Hôm nay 22/2 (mùng 4 Tết Ất Mùi), Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đến thăm, tặng quà và tri ân những hộ dân đã nhường đất, bàn giao mặt bằng để sớm thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại xã Văn Quán, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc.

Ông Vũ Viết Văn, Chủ tịch UBND xã Văn Quán cho biết, trên địa bàn xã có gần 3km đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua với khoảng 500 hộ dân bị ảnh hưởng. Thời điểm dự án khởi công, công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Nhiều địa phương người dân không chịu bàn giao mặt bằng. Đặc biệt thời điểm 2009, 2010 có sự thay đổi về chính sách GPMB, giá đền bù có sự chênh lệch lớn nên nhiều nơi còn xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài.

IMG_1767
Gia đình cụ Nguyễn Thị Nhu dù còn nhiều khó khăn vẫn hiến hơn 130m2 đất

“Tuy nhiên trên địa bàn xã Văn Quán, người dân đều đồng lòng và bàn giao sớm. Thậm chí không ít hộ dân đã hiến hàng nghìn mét đất, tự nguyện di dời nhà cửa, hoa màu để dự án thi công và sớm hoàn thành. Trong đó điển hình như gia đình ông Nguyễn Huy Hoàng, hiến gần 2.000m2 đất. Hộ gia đình cụ Nguyễn Thị Nhu đã 75 tuổi và thuộc diện rất khó khăn vẫn hiến hơn 130m2”, ông Văn nói.

IMG_1765
Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm hỏi, chúc Tết người cao tuổi xã Văn Quán

Bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới lãnh đạo địa phương và người dân nơi đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đây là những nghĩa cử rất cao đẹp. “Dù người dân đa phần còn rất khó khăn, nhưng vì việc chung của đất nước, của tỉnh, huyện và địa phương sẵn sàng nhường đất, nhường nhà, hy sinh quyền lợi của cá nhân mình. Đây là những việc làm rất đáng trân trọng”, Bộ trưởng nói và đề nghị lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cần xây dựng chiến lược cụ thể để tận dụng lợi thế của tuyến đường cao tốc thuộc loại dài và hiện đại nhất Việt Nam để phát triển kinh tế  - xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống người dân.

IMG_1780
Bộ trưởng trao 30 phần quà cho lãnh đạo huyện Lập Thạch để tri ân người dân đã nhường đất làm đường cao tốc

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Lập Thạch chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ vui mừng khi kinh tế địa phương đã có sự phát triển đột phá trong những năm gần đây. Vĩnh Phúc dù là tỉnh nhỏ nhưng tổng thu nội địa đứng thứ hai cả nước. Về giao thông, từ năm 2006, tỉnh đã có nghị quyêt riêng, mỗi năm đầu tư cho phát triển nông thôn mới khoảng 400 tỷ đồng. Năm 2015, Vĩnh Phúc phấn đấu có 60 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Riêng với Lập Thạch, dù là huyện miền núi và còn nhiều khó khăn nhưng từ sau khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác đã có sự phát triển đáng kể về kinh tế - xã hội. Số hộ nghèo của Lập Thạch hiện chỉ còn 4,5%, giảm 1/3 so với trước. Tính đến nay, huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2015, huyện phấn đấu có thêm 6 xã nữa.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.