TRICC: Tự hào truyền thống 55 năm trưởng thành

30/08/2014, 13:07

Những ngày tháng 8 lịch sử này, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải (TRICC) tiền thân là Viện Thiết kế Đường sắt kỷ niệm 55 năm xây dựng và trưởng thành.

TIN LIÊN QUAN

 

Đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2014 - 2019
Đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2014 - 2019


Kỷ niệm ngày truyền thống là dịp để toàn bộ CBCNV Công ty qua các thời kỳ cùng ôn lại những năm tháng làm việc, cống hiến, đóng góp công sức vì sự phát triển của đơn vị; Đồng thời, tri ân các thế hệ đi trước đặt nền móng ngôi nhà Tư vấn TRICC hôm nay.


Điểm lại thành quả từ những ngày đầu mới thành lập đến nay, có thể thấy TRICC với tư cách là nhà tư vấn chuyên nghiệp, đã có hàng trăm dự án, công trình khôi phục các tuyến đường sắt trên miền Bắc sau hòa bình. Các công trình đảm bảo mạch máu giao thông dưới làn mưa bom, bão đạn trong kháng chiến (1964-1968); Công trình cầu phà liên hợp vượt sông Hồng năm 1967; Khôi phục đường sắt Bắc - Nam (1975-1976); hay các dự án Quy hoạch, Chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2020 và giai đoạn sau 2020; Nghiên cứu lập các dự án đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc… Bên cạnh những dự án, đồ án thiết kế, đề tài nghiên cứu khoa học và các sản phẩm chế thử mang tính đột phá, TRICC còn là cái nôi đào tạo cán bộ cho ngành GTVT. Từ cái nôi này đã có nhiều cán bộ trưởng thành giữ các trọng trách lớn trong các cơ quan ngành GTVT. 


Từ Viện Thiết kế thuộc Tổng cục Đường sắt, những bước chân của các cán bộ, kỹ sư, công nhân khảo sát thiết kế đường sắt đã in dấu trên khắp các tuyến đường, khảo sát thiết kế khôi phục cầu đường, nhà ga, bến bãi. Trong bom đạn chiến tranh ác liệt đã có hy sinh, mất mát, nhưng không thể nào ngăn nổi bước chân những người công nhân, kỹ sư thiết kế - những chiến sỹ thầm lặng trên mặt trận bảo đảm giao thông đường sắt, tất cả vì những cây cầu, những nhà ga, cung đường trọng điểm để những đoàn tàu thông suốt hướng về tiền tuyến lớn, vì sự nghiệp cách mạng, giải phóng miền Nam…
 

Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba
Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Những năm tháng không thể nào quên trên công trình đường sắt vượt sông Hồng (1966-1967) khi cầu Long Biên bị bom Mỹ đánh sập, bằng tinh thần quả cảm, thông minh và sáng tạo, đội ngũ kỹ sư của Công ty cùng các công trình sư đầu ngành của đường sắt đã góp công đầu trên công trình cầu phà liên hợp, đưa các đoàn tàu vượt sông Hồng trong sự ngỡ ngàng, khâm phục của các chuyên gia.


Tư vấn khảo sát thiết kế đường sắt cũng để lại những hình ảnh và ấn tượng tốt đẹp trên những công trình như: Cầu Giã Viên, Bạch Hổ, Thạch Hãn, Sồng Bồ... những nhà ga Đông Hà, Hiền Sĩ, Phò Trạch, Diên Sanh và đường sắt khu vực đèo Hải Vân hiểm trở…


Nối tiếp hành trình phát triển ấy của tư vấn khảo sát thiết kế đường sắt không thể không nhắc đến ”mốc son” - tháng 4/1989 khi TRICC được thành lập trên cơ sở hợp nhất ba cơ quan khoa học ngành Đường sắt là Công ty Khảo sát thiết kế đường sắt, Ban Khoa học kinh tế kỹ thuật đường sắt và Công ty Nghiên cứu thiết kế đầu máy toa xe.


Nhiều công trình, dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được triển khai như minh chứng sự trưởng thành hơn sau ngày tái lập, điển hình là các Dự án Đường sắt đô thị ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Mở mới ga đỉnh đèo Hải Vân; Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thành công giá chuyển hướng lò xo không khí phục vụ cho đoàn tàu tốc hành SE tuyến Bắc - Nam; Thiết kế chế tạo thành công đoàn tàu kéo đẩy; Nghiên cứu ứng dụng hệ thống tín hiệu cảnh bảo tự động các đường ngang; Thiết kế cải tạo và nâng cấp QL7 từ Diễn Châu - Nậm Cắn, đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Nghệ An, đoạn Cao Bằng - Pắc Bó, đường Nam Quảng Nam và tham gia lập dự án đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi…


Để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hiện nay TRICC tập trung xây dựng đội ngũ kỹ sư, công nhân khảo sát có trình độ, tay nghề cao cùng nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ khảo sát thiết kế và nghiên cứu khoa học. Các đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp Nhà nước, hay các dự án về đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao là định hướng cho phát triển GTVT đường sắt trong tương lai.


Ghi nhận những thành tích đạt được, Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen, Bằng Lao động sáng tạo cho tập thể và nhiều cá nhân của TRICC, ghi lại những dấu ấn qua các thời kỳ, tô đẹp thêm những trang vàng truyền thống của đơn vị.


Nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống, thay mặt Ban lãnh đạo Công ty xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng công ty ĐSVN cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hợp tác với Công ty trong 55 năm qua.

Chủ tịch HĐQT Đỗ Văn Hạt
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.