Thế giới

Triều Tiên cảnh báo về cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn sau Olympic

20/02/2018, 15:52

Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sau Olympic sẽ làm hỏng hòa khí trên bán đảo Triều Tiên.

Tập trận chung Mỹ- Hàn

Một cuộc diễn tập quân sự trận chung Mỹ- Hàn

Tân Hoa Xã cho hay, Triều Tiên hôm thứ Hai (20/2) cảnh báo về việc nối lại các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn sau Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Bình Nhưỡng nói rằng cuộc tập trận sẽ làm hỏng hòa khí đang có trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết trong một bài bình luận rằng, các quan chức Mỹ tại Seoul gần đây đã gợi ý rằng các cuộc tập trận chung sẽ được tiến hành như thường lệ sau Thế vận hội mùa Đông và vấn đề tiếp tục trì hoãn các cuộc tập trận quân sự vẫn chưa được thảo luận.

KCNA nêu rõ: “Tiếp tục các cuộc tập trận là một hành động khiêu khích đối với những nỗ lực tích cực của Triều Tiên và sự nhiệt tình của cộng đồng quốc tế để giải tỏa căng thẳng và tạo ra một môi trường hòa bình".

Bất cứ khi nào tập trận chung diễn ra, hoà bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên lại bị đe dọa nghiêm trọng và khó giành được hòa giải, đồng thời hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đổ vỡ chỉ trong một khắc.

Trong một bình luận khác ngày 20/2, KCNA cũng buộc tội Mỹ giữ những nhận xét hiếu chiến chống lại Triều Tiên để áp lực các nước khác áp đặt các biện pháp trừng phạt và tạo điều kiện cho các chiến dịch chống lại Bình Nhưỡng.

Cũng trong ngày 20/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo quân đội nước này sẽ vẫn tiến hành các cuộc tập trận chung tại sở chỉ huy với Mỹ trong năm nay, bất chấp bầu không khí hòa giải với Triều Tiên bắt nguồn từ Thế vận hội mùa Đông  2018 đang trên đà gia tăng.

Theo đó, các cuộc tập trận mang tên “Giải pháp then chốt” và “Người bảo vệ tự do Ulchi” sẽ vẫn được thực hiện nhằm phát triển “ý tưởng tác chiến 4D” để phát hiện, đánh chặn, tiêu diệt và tự vệ trước các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không đề cập gì đến cuộc tập trận thực địa mang tên “Đại bàng non” mà Mỹ-Hàn đã nhất trí trì hoãn tới thời điểm sau khi Olympic và Paralympic PyeongChang kết thúc vào giữa tháng Ba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.