Thế giới

Triều Tiên đã giành được "huy chương vàng quan trọng"

12/02/2018, 07:31

Triều Tiên được đánh giá là người chiến thắng "Huy chương vàng ngoại giao" tại Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang, Hàn Quốc.

Huy chương vàng ngoại giao dành cho Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay với bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Triều Tiên đã xuất hiện như người đầu tiên, chắc chắn sẽ giành được một trong những huy chương quan trọng nhất của Thế vận hội mùa Đông: "Huy chương vàng ngoại giao", Reuters cho hay.

Nhận định trên là đánh giá của một cựu bộ trưởng của chính phủ Hàn Quốc và các chuyên gia chính trị, nói rằng, Triều Tiên đã sử dụng Thế vận hội để đẩy lùi quan hệ giữa Hàn Quốc và Mỹ và có thể giảm áp lực và trừng phạt kinh tế lên quốc gia bị cô lập này.

Chỉ một tháng kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gây ngạc nhiên cho thế giới khi nói rằng quốc gia của ông đã sẵn sàng tham gia Thế vận hội, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trì hoãn các cuộc tập trận quân sự.

Ông Moon cũng đón tiếp hết sức thân tình đối với em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Thế vận hội Pyeongchang, đồng thời đồng ý có điều kiện hội nghị thượng đỉnh song phương ở Triều Tiên.

Ông Kim Sung-han, người từng là phó Bộ trưởng ngoại giao của Hàn Quốc trong năm 2012-2013 và hiện đang giảng dạy tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul, cho rằng: “Triều Tiên rõ ràng đang giành được huy chương vàng”.

“Đoàn của bà Kim Yo-jonh và các vận động viên Triều Tiên đang nhận được tất cả sự chú ý đặc biệt, và em gái của ông Kim Jong Un đang thể hiện nụ cười thanh nhã trước công chúng Hàn Quốc và thế giới”, ông Sung-han cho biết thêm.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người đã có mặt lễ khai mạc hôm thứ Sáu, nói rằng, “không còn ánh sáng mặt trời” tồn tại giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản về sự cần thiết để cô lập Triều Tiên. Ông Pence tố Triều Tiên đang sử dụng trò chơi tuyên truyền thô thiển.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ lại là nhân vật cô đơn nhất tại sự kiện thể thao quan trọng này. Phó tổng thống Mỹ vẫn ngồi một mình khi đội tuyển liên Triều đi vào sân vận động, trái ngược với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đứng cùng với em gái ông Kim Jong-un và cũng vỗ tay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.