Thế giới

Triều Tiên đang "giữ chìa khóa" tiến tới đàm phán quân sự

14/02/2018, 10:03

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên giữ chìa khóa tiến tới đàm phán quân sự trong đề xuất hồi tháng 7/2017.

Kim Jong-un 1302

Triều Tiên đang giữ chìa khóa tiến tới chìa khóa tiến tới đàm phán quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ vẫn đang chờ đợi phản ứng của Triều Tiên đối về các cuộc đàm phán quân sự trong bối cảnh Hàn Quốc vẫn duy trì sự nhập nhằng có chiến lược về tương lai của các cuộc tập trận chung với Mỹ, hãng Yonhap đưa tin ngày 13/2.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Choi Hyun-soo phát biểu tại cuộc họp báo rằng, “Chúng tôi đang chuẩn bị” cho các cuộc đàm phán, mặc dù chưa có kế hoạch cụ thể nào được nêu ra.

Bà Choi cho biết đường dây nóng quân sự liên Triều đang hoạt động bình thường, nhưng thông tin liên lạc về cuộc đối thoại quân sự chưa được nhất trí.

Hai bên đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán quân sự trong một cuộc tiếp xúc gần đây nhân sự tham gia của Triều Tiên ở Thế vận hội mùa Đông đang diễn ra tại PyeongChang, Hàn Quốc.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết lời đề nghị về các cuộc đàm phán quân sự hồi tháng 7/2017 vẫn còn hiệu lực.

Bình luận của bà Choi đưa ra trong bối cảnh dư luận quan tâm sâu sắc về việc liệu hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc có giữ được tình trạng hòa giải hiếm hoi hay không.

Tổng thống Moon Jae-in đã có bốn lần gặp gỡ với bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Là đặc sứ đặc biệt của anh trai, bà Kim đã gửi lời mời ông Moon tới thăm Bình Nhưỡng cho cuộc hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên kể từ năm 2007.

Một chuỗi các động thái ngoại giao tích cực của Triều Tiên đã khiến Tổng thống Moon và trợ lý bận rộn soạn thảo một chiến lược về các mối liên hệ liên Triều có thể thỏa mãn cả Bình Nhưỡng và Washington.

Một quan chức tại văn phòng tổng thống nói rằng, bước đi đầu tiên trong tương lai sẽ là việc nối lại đàm phán quân sự ở cấp độ chuyên viên. sau đó nâng dần cấp đàm phán.

Chính quyền của ông Trump đã hoan nghênh mối quan hệ ấm lên giữa hai miền Triều Tiên nhưng cũng cảnh báo về những ý định của Triều Tiên về vũ khí hạt nhân đằng sau cuộc tấn công “quyến rũ” này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.