Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên đang tiến hành hoạt động hạt nhân "đáng ngờ"

05/04/2016, 18:35

Hình ảnh vệ tinh cho thấy có thể Triều Tiên đang tiến hành tái xử lý Plutonium tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Yongbyon-nuclear-plant

Hoạt động hạt nhân đáng ngờ có thể đã được thực hiện tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên. Ảnh: Mirror

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Mỹ hôm 4/4 vừa qua, một hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động "đáng ngờ" tại vị trí cơ sở hạt nhân chính của CHDCND Triều Tiên tại Yongbyon, có thể là tái xử lý nhiên liệu plutonium để tiến hành sản xuất bom nguyên tử.

Các báo cáo trên trang 38 North, trang web chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết trong 5 tuần qua, luồng khí thải đã được phát hiện 2 – 3 lần từ nhà máy nhiệt điện tại Phòng thí nghiệm hóa học phóng xạ của cơ sở hạt nhân Yongbyon, là nơi chính để sản xuất plutonium.

Theo báo cáo này, "các luồng khói hiếm khi được nhìn thấy ở đó và không ai thấy hình ảnh bất thường nào trong suốt mùa đông vừa qua. Các luồng khói xuất hiện cho thấy việc xử lý nhiên liệu Plutonium đang hoạt động khiến toà nhà nóng lên, chứng tỏ một số hoạt động quan trọng đang được thực hiện, hoặc sẽ được tiến hành trong tương lai gần”.

North-Korean-leader-Kim-Jong-Un

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố sẽ sớm thử nghiệm các hoạt động hạt nhân

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng hôm 9/2, trong buổi điều trần trước Quốc hội, Giám đốc Tình báo quốc gia Hoa Kỳ, James Clapper, đã nói rằng Triều Tiên có thể bắt đầu phục hồi plutonium từ nhiên liệu đã qua sử dụng tại Yongbyon "trong vòng một vài tuần đến vài tháng."

Tham vọng sở hữu nhiều plutonium hơn của Triều Tiên là điều mà các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng là Trung Quốc tỏ thái độ dè chừng, e ngại. Hội đồng đã nhất trí áp dụng biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân vào ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó.

Tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố đoàn kết đối phó với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bác bỏ những lời chỉ trích về chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Tháng trước, lãnh đạo của Kim Jong Un tuyên bố sẽ sớm thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

Tháng 2/2015, các chuyên gia tại 38 North đã dự đoán rằng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể tăng lên đến 20, 50 hoặc 100 quả bom trong vòng 5 năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.