Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên doạ tấn công, Nhật điều tàu sân bay trợ giúp Mỹ

01/05/2017, 10:42

Nhật Bản triển khai tàu sân bay trực thăng và cho phép sử dụng vũ khí để hộ tống và bảo vệ tàu Mỹ

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật

Nhật Bản đã triển khai một tàu sân bay trực thăng và cho phép sử dụng vũ khí nếu cần, để hộ tống và bảo vệ tàu tiếp liệu của Mỹ trước mối đe doạ Triều Tiên, hãng tin RT đưa tin ngày 1/5. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản thực hiện một nhiệm vụ hộ tống như vậy kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ II. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada ra lệnh cho tàu sân bay trực thăng Izumo của Lực lượng Phòng vệ Biển bảo vệ tàu tiếp liệu của Hải quân Mỹ, đang hành trình hướng về Thái Bình Dương tiếp liệu cho các tàu Hải quân Mỹ được triển khai để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên - hãng Kyodo dẫn nhiều nguồn tin cho biết.

Tàu trực thăng Izumo dự kiến khởi hành từ cảng Yokosuka, tỉnh Kanagawa để hộ tống tàu tiếp liệu từ đảo Boso, gần Tokyo tới Shikoku, một trong những hòn đảo chính tại Nhật Bản. 

Để hoàn thành nhiệm vụ hộ tống, tàu Nhật được cấp quyền sử dụng "vũ khí tối thiểu cần thiết” để ngăn chặn tất cả các cuộc tấn công trong khả năng Triều Tiên đánh chìm tàu Mỹ - tờ Japan Times đưa tin. Vẫn chưa rõ bao nhiêu tàu Mỹ sẽ được tàu Izumo bảo vệ.

Trước đó, Triều Tiên đe doạ sẽ đánh chìm tàu ngầm hạt nhân mà Mỹ triển khai tới vùng biển Hàn Quốc. Trang tin Urminzokkiri của Triều Tiên đưa tin ngày 30/4 cho biết: “Thời điểm USS Michigan nhúc nhích dù chỉ một chút, con tàu này sẽ đối mặt với số phận đau đớn, trở thành hồn ma và không thể nổi trở lại mặt nước". 

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.