Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên hủy điều tra bắt cóc người Nhật, Mỹ quyết trừng phạt

13/02/2016, 16:04

Hạ viện Mỹ ngày 12/2 đã nhất trí thông qua dự luật mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Untitled
Vụ phóng tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng tại một địa điểm bí mật được KCNA công bố. (Ảnh: AFP)

Dự luật được thông qua với tỉ lệ 408 phiếu thuận và 2 phiếu chống, sẽ trình lên Tổng thống Barack Obama để ký thành luật.

Đây được xem là động thái thể hiện quyết tâm của các nghị sĩ Mỹ và chính quyền Washington đối với Bình Nhưỡng, trước tham vọng về các chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Đồng thời, cũng là cách Washington bày tỏ thái độ rõ ràng đối với đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng: Bắc Kinh.

Được biết, mục đích chính của dự luật trừng phạt mở rộng đối với Triều Tiên là nhằm ngăn chặn khả năng chính quyền Bình Nhưỡng tiếp cận các nguồn tài chính cần thiết cho việc phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và công nghệ tên lửa tầm xa.

Cùng với đó, Mỹ sẽ trừng phạt mọi cá nhân tham gia hay có liên quan tới hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, cung cấp cho nước này các nhiên liệu liên quan tới vũ khí. Các biện pháp trừng phạt bao gồm phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh và ngăn chặn các thỏa thuận chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viên Mỹ Bob Corker thừa nhận, không dễ để nhằm tới mục tiêu là các công ty Trung Quốc liên quan tới chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông nói: “Dự luật nhằm vào Triều Tiên chứ không phải Trung Quốc, song nếu chúng tôi phát hiện bất kỳ đơn vị giúp đỡ hay tạo điều kiện cho các hoạt động cấm, đơn vị đó sẽ bị trừng phạt”.

Cùng ngày, Nhật Bản đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng trước việc Triều Tiên hủy bỏ điều tra vụ bắt cóc công dân Nhật trong quá khứ.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ hi vọng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện tốt cam kết trước đó của mình về vụ việc, nhằm làm ấm lên mối quan hệ Nhật – Triều vốn được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe quan tâm.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình nhằm khuyến khích các hành động cụ thể từ phía Triều Tiên”, ông Kishida nói.

Động thái trên đây của Bình Nhưỡng nhằm đáp trả lệnh trừng phạt mới của Tokyo đối với chương trình thử nghiệm tên lửa tầm xa của nước này.

Trước đó, theo một thỏa thuận đạt được tại Stockholm hồi tháng 5/2014, Triều Tiên đã tiến hành rà soát điều tra các vụ bắt cóc công dân Nhật trong quá khứ - được xem là bước đột phá quan trọng trong mối quan hệ Bình Nhưỡng – Tokyo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.