Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên lại vừa thử tên lửa xịt?

16/10/2016, 08:57
image

Lầu Năm Góc vừa phát hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và đã thất bại, theo Inquirer.net 16/10.

North-Korea-Musudan-Missile-620x408

Một phụ nữ Hàn Quốc bước ngang qua một màn hình TV ở nhà ga Seoul đang phát đi bản tin về việc thử thành công tên lửa Triều Tiên hồi tháng 6 năm nay (Ảnh: AFP)

Theo đó, Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ (USSTRATCOM) hôm qua 15/10 tuyên bố phát hiện một tên lửa tầm trung Musudan được phóng từ thành phố Kusong ở phía tây bắc Triều Tiên và vụ phóng đã thất bại. Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không thông báo chi tiết vụ việc và cho rằng vụ phóng tên lửa không đe dọa tới an ninh của Bắc Mỹ, theo Reuters.

Phát biểu về động thái này của Bình Nhưỡng, người phát ngôn Lầu Năm Góc Gary Ross tuyên bố: "Chúng tôi kịch liệt phản đối hành động này, cũng như các vụ phóng tên lửa khác của Triều Tiên, đã vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc nghiêm cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo”. Ông Gary kêu gọi Bình Nhưỡng cần kiềm chế các hành động khiến leo thang căng thẳng tình hình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Xem video Triều Tiên tung video thử hạt nhân:

Tên lửa Musudan có khả năng bay đến Nhật Bản và đảo Guam, CNN dẫn thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS). Thời gian qua, Triều Tiên có thành tích không ổn định với loại tên lửa này. Trong lần thử gần đây nhất, 1 tên lửa đã nổ trên không trong khi tên lửa còn lại bay được 400km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Bình Nhưỡng đang phải chịu các biện pháp trừng phạt nặng nề của Hội đồng Bảo an cũng như trừng phạt đơn phương từ các quốc gia phản đối kịch liệt tham vọng hạt nhân và tên lửa của nước này.

Tháng trước, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Daniel Russel cho biết Washington sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.