Thế giới

Triều Tiên lấy tiền ở đâu để sản xuất vũ khí hạt nhân?

20/04/2017, 15:15

Mặc dù bị nhiều nước cô lập, Triều Tiên vẫn có những nguồn lực riêng để phát triển chương trình hạt nhân.

hạt nhân

Dù bị bao vây, cô lập nhưng Triều Tiên vẫn có những nguồn lực lớn để phát triển chương trình hạt nhân.

Kể từ khi bắt đầu phát triển chương trình hạt nhân, Triều Tiên đã tìm mọi cách thu hút nguồn lực toàn cầu để đẩy nhanh tốc độ sản xuất ra các loại vũ khí, phương tiện hạt nhân.

Theo đánh giá của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, Triều Tiên có tổng thu nhập GDP năm 2015 là 34,5 nghìn tỉ won (khoảng 30 tỉ USD), chỉ bằng 2,2% của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Triều Tiên dành tới 25% ngân sách cho phát triển vũ khí.

“Triều Tiên... đã đổ hết vào nghiên cứu vũ khí”, Sharon Squassoni, giám đốc chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược nói.

Một số chuyên gia nghiên cứu phương Tây cho rằng hiện có 5 cách để Triều Tiên hút nguồn tiền bên ngoài về nước nhằm phục vụ tham vọng hạt nhân.

Trung Quốc

Theo số liệu của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), khoảng 75% tổng sản phẩm thương mại giao dịch của Triều Tiên là với láng giềng Trung Quốc.

“Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn tới sự ổn định của Triều Tiên. Tuy nhiên, điều này cũng là cản trở vì Bắc Kinh e ngại sẽ ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế của mình”, Scott Snyder, giám đốc chương trình Chính sách Mỹ-Hàn Quốc thuộc Hội đồng Quan hệ quốc tế nói. Hiện tại, Bắc Kinh cũng có khả năng chặn đứng nguồn thực phẩm và năng lượng tiếp tế cho Triều Tiên.

Xem video cận cảnh dàn vũ khí siêu khủng của Triều Tiên:

Nguồn ngoại hối từ lao động nước ngoài

Lao động Triều Tiên ở Trung Quốc và Nga giúp nước này thu về số tiền đáng kể, theo Robert Manning, học giả cao cấp thuộc Học viện Đại Tây Dương. Ngoài ra, Triều Tiên có thể xuất khẩu than và thu về nhân dân tệ, USD hoặc euro. “Tôi cho rằng phần lớn số tiền này được dùng để nghiên cứu hạt nhân”, Robert nói.

Bán vũ khí

“Nền kinh tế Triều Tiên được vận hành nhờ các hợp đồng vũ khí”, theo Anwita Basu từ Đơn vị Tình báo Kinh tế. Chuyên gia này cho biết Triều Tiên thực hiện các hợp đồng buôn bán vũ khí, nguyên liệu với nhiều quốc gia châu Phi, châu Á, Trung Đông và có thể là cả Iran.

Báo cáo của Hội đồng Bảo an LHQ cho rằng Triều Tiên sử dụng các công ty xây dựng tại châu Phi để xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự. Năm ngoái, Ai Cập đã chặn đứng một tàu Triều Tiên chở theo 30.000 tên lửa vác vai PG-7 và những cấu phần vũ khí khác.

Thuốc tân dược

Theo báo cáo của chuyên gia Manning thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, Triều Tiên có một ngành công nghiệp thuốc tân dược rất lớn và những viên thuốc cường dương Viagra của nước này sản xuất được bán với giá vô cùng đắt đỏ.

Tấn công mạng

Triều Tiên đang bị nghi ngờ đứng sau vụ tấn công mạng và lấy đi 81 triệu USD từ một tài khoản từ Bangladesh cất trữ ở Cục dự trữ liên bang New York năm ngoái. Các công tố viên buộc tội trung gian người Trung Quốc tiếp tay cho Triều Tiên trong vụ việc này.

Thêm vào đó, một số công ty tài chính Trung Quốc được xem là kênh cấp vốn cho Triều Tiên.

Tháng 2/2017, 6 nghị sĩ Mỹ đã gửi đơn lên Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin yêu cầu phong tỏa các tài sản ngân hàng của Triều Tiên có thể tiếp cận các ngân hàng Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.