Thế giới

Triều Tiên sẽ chuyển vũ khí hạt nhân sang Mỹ?

15/05/2018, 11:31

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông Bolton muốn Triều Tiên chuyển toàn bộ đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.

Kim Jong Un và bom hạt nhân

Ông Kim Jong-un kiểm tra việc sản xuất bom nguyên tử

Chiến lược gia “hiếu chiến” John Bolton muốn Triều Tiên chuyển tất cả vũ khí hạt nhân của nước này đến một phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee (Mỹ), để đảm bảo rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuân theo lời hứa của ông để tháo dỡ chương trình.

Xuất hiện trong chương trình “This week” của ABC, ông Bolton ra điều kiện trên để Bình Nhưỡng được nới lỏng các biện pháp trừng phạt. 

Ông Bolton cũng đề cập đến việc Triều Tiên cần phải loại bỏ khả năng làm giàu uranium và plutonium; giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo. 

Ông Bolton không nói rõ liệu vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể được lưu trữ tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge hay không. Đây là một cơ sở sản xuất hạt nhân của Mỹ và cũng là nơi lưu trữ các thiết bị vũ khí nguy hiểm đã bị tháo dỡ của Libya trước đây.

Nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi đã quyết định từ bỏ vũ khí hạt nhân vào năm 2003. Sau đó, ông này bị lật đổ và bị giết chết năm 2011 bởi các phiến quân do NATO hậu thuẫn.

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên sẽ công khai đóng cửa một khu thử nghiệm hạt nhân khoảng từ ngày 23-25/5 và mới các nhà báo từ Bình Nhưỡng và Mỹ tham dự sự kiện này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.