Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên sẽ thử hạt nhân khi Hàn Quốc bầu Tổng thống?

24/12/2016, 16:28
image

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng có kế hoạch thử hạt nhân lần 6.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Hôm nay (24/12), hãng tin Yonhap dẫn lời ông Thae Yong-ho - nguyên Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 7/2016 cho biết Bình Nhưỡng đang có kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6.

Ông Thae Yong-ho cho biết thêm: Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã có công văn gửi cho các cơ sở Ngoại giao của nước này ở nước ngoài nói rằng, Bình Nhưỡng đang tìm cách tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 và thứ 7 trong năm tới. Thời điểm vụ thử nhiều khả năng sẽ diễn ra vào dịp Hàn Quốc bầu cử Tổng thống.

Tuyên bố trên được ông Thae Yong-ho đưa ra trước một uỷ ban Quốc hội Hàn Quốc hôm qua. “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un muốn Triều Tiên được công nhận là một quốc gia hạt nhân và sau khi được công nhận, Triều Tiên hy vọng sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn tại thông qua đối thoại quốc tế", ông Thae Yong-ho nói.

Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sớm do Quốc hội đã bỏ phiếu thông việc luận tội Tổng thống Park Geun Hye liên quan tới vụ bê bối tham nhũng. Hiện Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc có 180 ngày để xem xét.

Trong một diễn biến khác, theo KBS, trong “Báo cáo chi tiêu quốc phòng thế giới năm 2016” của Bộ Quốc phòng Mỹ, Triều Tiên đang dồn toàn lực vào tăng cường sức mạnh quân sự.

Chi phí dành cho quốc phòng của Triều Tiên chiếm 23,3% GDP, cao hơn rất nhiều so với nước đứng thứ hai - vương quốc Oman với 11,4% GDP. Triều Tiên cũng là nước có tỷ lệ binh lính chiếm 7,9% trong tổng số dân có khả năng lao động.

Cũng theo báo cáo trên, chi tiêu quốc phòng một số nước khác như sau: Saudi Arabia đứng thứ ba với 8,5% GDP và Nam Sudan đứng thứ 4 với 8,4% GDP; Mỹ ở vị trí thứ 15 với 4,3% GDP, Nga ở vị trí thứ 20 với 3,8% GDP; Hàn Quốc là 2,6% GDP, xếp thứ 47; là 2% GDP, xếp thứ 68, và Nhật Bản là 1% GDP, đứng thứ 136.

Xem thêm video Triều Tiên thử tên lửa hạt nhân:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.