Thế giới

Triều Tiên thê thảm vì lũ lụt, Hàn Quốc tuyên bố "không giúp"

19/09/2016, 20:03
image

Hàn Quốc tuyên bố rằng nước này sẽ không giúp Triều Tiên khắc phục hậu quả lũ lụt do căng thẳng hạt nhân.

AEN20160919005651315_01_i

Triều Tiên đang phải vật lộn với trận lũ lụt tồi tệ nhất lịch sử trong khi Hàn Quốc tuyên bố có thể không giúp đỡ Bình Nhưỡng khắc phục hậu quả.

Yonhap ngày 19/9 đưa tin, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố, nhiều khả năng Seoul sẽ không giúp đỡ Triều Tiên khắc phục hậu quả trận lũ lụt kinh hoàng mới đây do căng thẳng hai miền sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng. 

Hiện tình hình lũ lụt ở Triều Tiên đang diễn ra vô cùng nghiêm trọng. Đây được coi là trận lũ lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1945 đến nay mà nước này phải hứng chịu.

Mưa lớn cũng đã cướp đi sinh mạng của hơn 130 người và trên 400 người khác bị thương. 

Theo tuyên bố từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên không chính thức yêu cầu Hàn Quốc giúp đỡ đối phó với hậu quả vụ lũ lụt mới đây và rất có thể Bình Nhưỡng sẽ không đưa ra yêu cầu trợ giúp nào trong tương lai. 

"Ngay cả khi Triều Tiên yêu cầu trợ giúp, chúng tôi nghĩ không có nhiều khả năng Hàn Quốc sẽ giúp đỡ do tình hình căng thẳng hiện nay", Jeong Joon-hee, phát ngôn viên Bộ Thống nhất hàn Quốc phát biểu tại một cuộc họp báo. 

>>>>Xem thêm video:

Ở diễn biến có liên quan trước đó, vào hôm 9/9, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay. Ngay sau vụ việc này, Seoul lên tiếng chỉ trích hành động của Bình Nhưỡng và sẽ có biện pháp cụ thể để đối phó.

Không những thế, phía Hàn Quốc còn cho rằng Triều Tiên đã đổ rất tiền vào chương trình hạt nhân trong khi đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

“Triều Tiên vẫn tiến hành vụ thử hạt nhân bất chấp tình hình lũ lụt nghiêm trọng. Bình Nhưỡng nên tập trung nguồn lực vào việc ổn định cuộc sống người dân hơn là đổ tiền vào các chương trình phát triển hạt nhân”, phát ngôn viên Jeong Joon-hee nhấn mạnh

Số liệu được Văn phòng phụ trách điều phối và các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) công bố cho biết đã có trên 35.500 ngôi nhà đã bị tàn phá, 2/3 trong số này bị phá hủy hoàn toàn, 107.000 người phải đi sơ tán vì lũ lụt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.