Thế giới

Triều Tiên tổ chức duyệt binh lớn dịp quốc khánh

09/09/2018, 10:10

Lễ duyệt binh mừng quốc khánh lần thứ 70 của Triều Tiên được tổ chức giữa lúc đàm phán phi hạt nhân đình trệ.

Kim Jong-un 2013

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào đông đảo người dân Bình Nhưỡng nhân dịp Quốc khánh năm 2013 (ảnh tư liệu)

Lễ duyệt binh mừng quốc khánh lần thứ 70 của Triều Tiên ngày 9/9 đang được thế giới quan tâm theo dõi bởi điều này cho thấy mức độ cam kết của Bình Nhưỡng với những thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

Các chuyên gia bình luận trên Yonhap (của Hàn Quốc) nói rằng, trong lễ duyệt binh lần này, Bình Nhưỡng sẽ thể hiện sức mạnh quân sự của mình trong khi cố gắng không gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ đưa ra thông điệp mới khi chủ trì sự kiện này, các chuyên gia nói thêm.

Hàng trăm xe tải chở binh lính nối đuôi dọc bờ sông ở Bình Nhưỡng từ sáng sớm nay để chuẩn bị cho cuộc diễu binh lớn nhân ngày quốc khánh 9/9 - kỷ niệm thứ 70 kể từ ngày thành lập nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào năm 1948.

2013

Hình ảnh trong lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Triều Tiên năm 2013

Theo hình ảnh vệ tinh, ước tính khoảng 10.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc diễu hành quân sự thứ 7 kể từ khi ông Kim Jong-un lãnh đạo đất nước vào cuối năm 2011.

BBC dự đoán, lễ diễu binh ngày 9/9 sẽ lớn hơn so với sự kiện hồi đầu năm nhân kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên – vốn đã giảm bớt quy mô trong bối cảnh thay đổi trên Bán đảo Triều Tiên.

Điều được giới chuyên gia quan tâm nhất là liệu Triều Tiên có diễu hành các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), loại vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới lục địa Mỹ trong buổi duyệt binh hay không. Trong bối cảnh các cuộc đối thoại với Washington bế tắc, việc sử dụng ICBM trong cuộc duyệt binh được xem là động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên hiểu rằng nếu họ sử dụng ICBM (tại cuộc duyệt binh), cộng đồng quốc tế sẽ nghi ngờ quyết tâm của họ với cam kết phi hạt nhân hóa. Triều Tiền nhiều khả năng sẽ không mạo hiểm như vậy”, ông Hong Min, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu thống nhất Hàn Quốc, nhận định.

Dự kiến, Chủ tịch quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư sẽ tham dự cuộc duyệt binh ngày 9/9. Giới chuyên gia nhận định việc ông Lật được cử tới dự lễ kỷ niệm quốc khánh Triều Tiên cho thấy Bắc Kinh muốn thể hiện sự ủng hộ với chiến lược mà Bình Nhưỡng đang tiến hành.

Mass Games

Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp Quốc khánh Triều Tiên năm 2013

Cùng với cuộc duyệt binh, Bình Nhưỡng cũng tổ chức hội thao lớn trong suốt tháng 9, sau 5 năm gián đoạn, có tên “Quốc gia vinh quang” nhằm kể câu chuyện về lịch sử đất nước Triều Tiên.

Các kỳ hội thao trước được tổ chức tại sân vận động trung tâm với số lượng lớn vận động viên thể dục dụng cụ, nghệ sĩ, diễn viên, trình diễn các tiết mục múa hát tập thể khổng lồ.

Đây cũng là cơ hội giúp Triều Tiên thu hút ngoại tệ khi giá vé vào xem chương trình này lên tới 930 USD dành cho người nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.