Trò chuyện với cơ trưởng đa tài của Vietnam Airlines | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Trò chuyện với cơ trưởng đa tài của Vietnam Airlines

Trò chuyện với cơ trưởng đa tài của Vietnam Airlines

20/04/2018 - 06:12 (GMT+7)

Phạm Quốc Bảo, cơ trưởng A321 được biết không chỉ là một gương mặt quen trong clip quảng cáo của Vietnam Airlines mà còn hát hay, làm thơ giỏi, đồng thời lại là thành viên có tiếng trên diễn đàn VNPhoto.

9

Cơ trưởng Phạm Quốc Bảo

Hãnh diện được khoác đồng phục phi công

Anh có thể chia sẻ với bạn đọc một chút thông tin về bản thân?

Tôi cầm tinh con rắn (sinh đầu năm 1978). Sở thích của tôi là chơi thể thao, chụp hình, ca hát và làm thơ... Tôi gia nhập Vietnam Airlines tháng 3/2002, tham gia huấn luyện đào tạo phi công tại Trung tâm Huấn luyện bay và Trường Hàng không ESMA (Cộng hoà Pháp). Hiện tại, tôi là Cơ trưởng phi công đội bay A321 thuộc Đoàn bay 919.

Hiện, tôi ở TP.HCM với vợ và hai cô con gái đáng yêu. Vợ tôi trước là tiếp viên hàng không thuộc đoàn tiếp viên Vietnam Airlines. Sau khi có bé thứ 2, vợ tôi xin nghỉ ở nhà chăm sóc hai bé.

Cơ duyên nào để anh xuất hiện trong các clip quảng bá của Vietnam Airlines?

Cách đây gần một năm, đội phó đội bay có gọi điện và thông báo rằng qua lựa chọn, đội bay cử tôi và cơ trưởng Nhật tham gia quay clip cho hãng. Bản thân tôi coi đó là một nhiệm vụ mà đội bay và đoàn bay giao phó, vì vậy tôi đồng ý tham gia. Ban đầu cũng chỉ nghĩ đó là một clip nhỏ để quảng bá hình ảnh, sau rồi tham gia mới thấy quy mô, sự đầu tư và kỳ vọng lớn của hãng nên cũng thấy vui và tham gia hết mình.

Vậy khi đóng vai “diễn viên”, anh cơ trưởng học diễn xuất như thế nào nhỉ?

Thực ra, tôi không phải diễn gì cả. Vì mỗi phi công khi khoác lên mình bộ đồng phục đi trước mắt hành khách đều là một niềm vinh dự và hãnh diện. Chúng tôi luôn tuân thủ đúng các quy định của hãng về đồng phục khi xuất hiện trước hành khách, qua đó thể hiện tính chuyên nghiệp, kỷ luật và khả năng gắn kết trong công việc cùng đồng nghiệp. Do đó, mặc đồng phục bay lên người, phi công đã trở thành “diễn viên” trong đời thực. Vì vậy, với tôi phi công hay diễn viên cũng như nhau!

Nhưng việc đóng phim với người không chuyên chắc cũng có một vài khó khăn?

Khó nhất khi quay quảng cáo là bạn phải thể hiện chính xác nhất sự chuyên nghiệp, tính kỷ luật của công việc nhưng không được làm mất đi sự tươi trẻ cũng như khát vọng hướng tới một tương lai phát triển của hãng bay.

Anh đã xuất hiện trong bao nhiêu video quảng cáo?

Có hai lần thôi, bạn bè xem quảng cáo đều nhắn tin, gọi điện chúc mừng. Nhưng do nghề bay quá bận rộn nên tôi cũng chưa thu xếp được một bữa để gặp mặt cảm ơn mọi người.

Anh nhớ kỷ niệm ấn tượng nào nhất trong các lần quay video?

Việc quay phim quảng cáo thường diễn ra trong hai ngày từ sáng tới chiều tối. Các cảnh quay diễn ra tại ga quốc tế Nội Bài và xưởng sửa chữa máy bay A76 (VAECO Nội Bài). Mọi người luôn phải tận dụng thời gian rảnh giữa các lịch bay để sắp xếp cho các cảnh quay tiếp theo.

Mệt và vất vả nhất là cảnh quay đi đội hình dưới sân đỗ bên tàu bay B787 phải thực hiện hơn 1 giờ dưới thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C. Mỗi cảnh đạo diễn sẽ cho mọi người xem lại sau đó rút kinh nghiệm và làm lại đôi lần.

co truong

Đối với tôi, phi công là một nghề mà tôi đã lựa chọn và nghĩ sẽ gắn bó cả cuộc đời vì nó đã đem lại cho tôi nhiều thứ, đơn giản là nó đã ngấm vào máu mình rồi

Phi công là nghề tôi đã lựa chọn và sẽ gắn bó cả đời

Nếu có lời mời đóng phim, anh có nhận lời không?

Đối với tôi, phi công là một nghề mà tôi đã lựa chọn và nghĩ sẽ gắn bó cả cuộc đời vì nó đã đem lại cho tôi nhiều thứ, đơn giản là nó đã ngấm vào máu mình rồi.

Anh Bảo còn có sở thích chụp ảnh và chụp rất nhiều bức ảnh đẹp. Vậy từ đâu anh có sở thích này? Anh có đầu tư và học hỏi thêm kỹ năng chụp ảnh không?

Năm 2005, khi tham gia huấn luyện chuyển loại ATR72, tôi có cơ hội được huấn luyện cùng một giáo viên nước ngoài - ông Jankovic. Đây là một người thày khá đặc biệt, vì mỗi khi đi bay ông đều mang theo cặp bay một chiếc máy ảnh và chụp rất nhiều cảnh đẹp ở Việt Nam. Khi có lịch bay chung cùng thày bên cạnh việc dạy nghề bay thì thày truyền luôn nghề chụp ảnh vì thấy tôi khá yêu thích.

Sau khi tốt nghiệp vào tháng 4/2005 tôi quyết định mua một chiếc máy ảnh và bắt đầu hành trình chụp ảnh của mình.

Anh tâm đắc nhất bức ảnh nào của mình?

Bức ảnh tôi tâm đắc nhất được chụp khá tình cờ vào một buổi sáng trong chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi Phù Cát năm 2006. Tối hôm trước trời mưa và đến sáng mây vẫn bao phủ, tuy nhiên vẫn có những khoảng trời mây khá mỏng và ánh nắng bình minh xuyên qua, rọi xuống một nhánh sông Đồng Nai. Ở độ cao 1.800m giữa lưng chừng mây, tôi đã chụp lại khoảnh khắc đó. Đó là một khoảnh khắc rất đẹp và bức ảnh sau đó đã được bình chọn là POW (Photo of week - bức ảnh của tuần) khi tôi đăng lên diễn đàn Vnphoto.

Được biết, ngoài chụp ảnh, anh còn có tài lẻ làm thơ rất hay. Anh có thể chia sẻ về tài lẻ này của mình?

Thực ra những vần thơ đến cũng tình cờ từ những bức ảnh tôi chụp. Một số bức ảnh khi xem lại đem lại cảm xúc rất lớn với tôi, vì vậy tôi làm vài câu thơ về bức hình đó để lưu lại cảm xúc của bản thân. Mỗi khi xem lại bức hình, đọc lại bài thơ, tôi như được sống với cảm xúc ban đầu. Đó là điều rất quan trọng để nuôi dưỡng sức khỏe, tinh thần phục vụ cho công việc.

Cảm ơn anh!

Ngân Anh (Thực hiện)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông