Thế giới

Trợ lý của ông Tập sẽ nắm “siêu cơ quan chống tham nhũng”

19/03/2018, 16:15

Ông Dương Hiếu Độ đã được Quốc hội nước này đề cử nắm chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Quốc gia...

35

Ông Dương Hiếu Độ

Báo Bưu Điện Hoa Nam ngày 18/3 đưa tin, một trợ lý thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - ông Dương Hiếu Độ đã được Quốc hội nước này đề cử nắm chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Quốc gia (tổ chức mới được thành lập, được mệnh danh là “siêu cơ quan chống tham nhũng).

Ông Dương Hiếu Độ hiện đang là Bộ trưởng Cơ quan giám sát Trung Quốc, đồng thời cũng được giao giữ chức Phó bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI).

Báo Bưu Điện Hoa Nam cho hay, đề xuất giao chức vụ mới cho ông Dương Hiếu Độ được Quốc hội Trung Quốc đề xuất trong một phiên họp diễn ra vào sáng chủ nhật (18/3). Việc đề cử ông Dương Hiếu Độ nắm cương vị mới đã gây ngạc nhiên cho các nhà quan sát.

Giới quan sát nhận định rằng, Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc sẽ gắn chặt với các hoạt động và chính sách của các lãnh đạo Đảng, chính quyền của Bắc Kinh, nơi có quyền hành còn cao hơn cả các cơ quan Công tố và Tòa án tối cao.

Trước đó, có tin đồn cho rằng, ông Triệu Lạc Tế, Chủ nhiệm, Bí thư CCDI sẽ nắm quyền điều hành Ủy ban Giám sát Quốc gia nhưng đến ngày 18/3 lại xuất hiện tình tiết đề cử ông Dương Hiếu Độ.

Ông Dương Hiếu Độ (Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19) năm nay 64 tuổi, cấp phó của ông Triệu Lạc Tế. Dương Hiếu Độ là người Thượng Hải, từng làm việc ở Tây Tạng 25 năm trước khi được điều về công tác ở một trong những đô thị sầm uất nhất Trung Quốc.

Bộ Giám sát Trung Quốc do ông Độ làm Bộ trưởng cùng với Cục Chống tham nhũng Quốc gia vừa qua đã bị giải thể và hợp nhất vào Ủy ban Giám sát Quốc gia mới thành lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.