Hồ sơ tài liệu

Trốn lệnh về nước, quyền Đại sứ Triều Tiên ở Italy xin tị nạn?

03/01/2019, 14:07

Ông Jo Song-gil, một quan chức ngoại giao Triều Tiên tại Rome đã nộp đơn xin ti nạn nhằm tránh lệnh về Bình Nhưỡng.

Jo Song-gil là nhà ngoại giao Triều Tiên mới nhất

Jo Song-gil là nhà ngoại giao Triều Tiên mới nhất đào tẩu (Ảnh minh họa)

Ông Jo nhận nhiệm vụ tại Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Rome từ tháng 5/2015 và giữ chức quyền Đại sứ sau khi Italy trục xuất Đại sứ Mun Jong-nam hồi tháng 10/2017, như một động thái phản đối việc Triều Tiên tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6 vào tháng 9/2017.

Theo Korea Herald, ông Jo Song-gil nộp đơn xin chính phủ Italia bảo vệ từ đầu tháng 12/2018 để đảm bảo việc không bị trục xuất về nước trong quá trình xin tị nạn ở nước thứ ba.

Về phía Italy, nước này được cho đang tiến hành công tác bảo vệ cho quan chức ngoại giao Triều Tiên cùng gia đình của ông ở một nơi an toàn.

Hiện chưa rõ lý do vì sao ông Jo quyết định ở lại Italy. Hãng thông tấn Yonhap cho biết Đại sứ Hàn Quốc tại Italy cũng không thể xác nhận thông tin này.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thì cho hay, họ chưa nhận được bất cứ thông tin nào về trường hợp của ông Jo.

Thae Young Ho

Ông Thae Yong Ho

Các nhân viên ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài thường được triệu tập trở lại Bình Nhưỡng sau 3 năm và có khả năng ông Jo đưa ra quyết định đào tẩu sau khi hết thời gian làm việc ở Italy.

Báo JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức giấu tên của Triều Tiên cho biết, ông Jo được cho là “con trai hoặc con rể của một trong những quan chức cấp cao trong chính quyền Bình Nhưỡng”.

Tờ báo này cho rằng các viên chức ngoại giao Triều Tiên khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài thường phải để lại gia đình hoặc con cái, nhưng việc ông Jo được phép đưa vợ, con đến Italy, cho thấy người đàn ông này có thể xuất thân từ gia đình danh giá.

Trước đó, ông Thae Yong Ho đã từ bỏ chức vụ Phó Đại sứ Triều Tiên tại London (Anh) năm 2016 và xin tị nạn tại Hàn Quốc.

Ông Thae nói rằng, ông làm như vậy để mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho ba đứa con của mình sau khi được lệnh quay trở lại Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.