Quản lý

Trông giữ xe thông minh qua Iparking, hành khách có được lợi?

30/05/2017, 13:16

Sau gần một tháng Hà Nội thí điểm trả tiền trông giữ ôtô qua điện thoại nhờ công nghệ Iparking trên 2 tuyến phố...

10

Lượng xe gửi luôn phủ kín vào giờ cao điểm

Sau gần một tháng Hà Nội thí điểm trả tiền trông giữ ôtô qua điện thoại nhờ công nghệ Iparking trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, khách gửi xe trên các tuyến phố này đều đánh giá thao tác gửi xe qua ứng dụng khá nhanh và giá rẻ so với trước đây.

Có mặt ở hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, PV Báo Giao thông ghi nhận tại 17 điểm trông giữ ô tô thí điểm trả tiền trông giữ qua điện thoại nhờ công nghệ Iparking đều có bảng hướng dẫn, nhân viên túc trực. Đặc biệt, lượng xe gửi luôn phủ kín vào giờ cao điểm.

Anh Đỗ Tùng Lâm (Nguyễn Ngọc Vũ, Hà Nội) cho biết, trước khi có dịch vụ đỗ xe thông minh Iparking, anh thường rất chật vật tìm chỗ gửi xe, lại hay bị chặt chém. Có lần vừa đỗ xe 15 phút đã bị thu tới 50 nghìn đồng. Bây giờ, muốn biết điểm nào còn chỗ trống, chỉ mở điện thoại là xong.

Cũng như vậy, chị Nguyễn Thị Hòa, gửi xe trên đường Trần Hưng Đạo cho rằng, hình thức này quá tiện lợi và cần được nhân rộng để chấm dứt tình trạng thu phí tùy tiện, sai quy định của nhân viên trông xe trước đây.

Rất ủng hộ công nghệ mới được cho là sẽ giúp minh bạch, chống tiêu cực trong trông giữ xe này, anh Nguyễn Văn Hùng (Hà Đông, Hà Nội) đang lái xe cho Công ty CP Tập đoàn Mai Linh góp ý thêm: Dòng tin nhắn thanh toán tiền gửi xe qua điện thoại hiện quá dài, hàng chục ký tự, có muốn nhớ được cũng khó. Nếu công ty có thể viết lại phần mềm, rút gọn nội dung gửi tin nhắn thì sẽ thuận tiện hơn cho khách hàng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, hiện tại Iparking hỗ trợ 3 hình thức thanh toán phí trông giữ xe qua thẻ điện thoại, qua tin nhắn SMS (với 3 nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone) và qua thẻ thanh toán quốc tế (Visa Debit) hoặc nội địa (Master Card). Với việc thanh toán qua điện thoại, hành khách nhắn tin với cú pháp BX_IP_NAP số tiền_mã điểm trông giữ xe_biển số xe và gửi đến 9029. Việc hỗ trợ tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua smartphone sẽ được thực hiện thí điểm trong 3 tháng. Sau đó, đơn vị sẽ tổng kết, đánh giá và hoàn thiện những bất cập có thể phát sinh trong quá trình thực hiện rồi báo cáo UBND TP Hà Nội làm cơ sở để nhân rộng trên toàn thành phố.

“Khó khăn phát sinh hiện nay là hành khách đỗ xe tại điểm gửi xe nhưng lại không soạn tin gửi hoặc trường hợp hành khách gửi nhưng sau một giờ không chịu gia hạn mà vẫn để xe ở điểm gửi... Để việc gửi xe qua điện thoại đạt được hiệu quả, công ty đang nghiên cứu đề xuất các cơ quan chức năng có chế tài xử phạt đối với xe không hợp tác”, ông Đức nói.

Về vấn đề này, một khách hàng chia sẻ: “Nói khách không hợp tác cũng không hẳn đúng. Bản thân tôi đã từng gửi xe trên phố Lý Thường Kiệt sau đó đi có việc. Gần hết giờ, lôi điện thoại ra để gia hạn mới biết hết pin, quay lại cũng không kịp. Cuối cùng, chỉ vì điện thoại hết pin mà mình lại phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.