Tâm sự

Trong thuốc lá có bao nhiêu chất độc hại?

23/08/2018, 11:05

Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư

thuoc la

thuoc la

Hỏi: Trong thuốc lá có rất nhiều chất độc hại nhưng em không biết những chất độc đó cụ thể là gì. Vậy xin bác sĩ cho biết, trong thuốc lá hiện có bao nhiêu chất độc hại?

Nguyễn Như Quỳnh (Quảng Ninh)

Trả lời:

Khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có hàng trăm chất gây ra những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe. Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm:

Nicotine: Theo các tài liệu, nicotine được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ trong khoảng 10 giây sau khi hút vào. Nicotine khi vào trong máu làm tăng nhịp tim và huyết áp do kích thích giải phóng hormon như adrenalin và làm hẹp mạch máu. Adrenalin làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và làm giảm lưu thông máu. Ngoài ra, khi nicotine vào máu ngăn giải phóng insulin từ tụy.

Hắc ín (Tar) hay còn được gọi là nhựa thuốc lá là sự tập hợp tên của hàng nghìn chất hóa học và phụ gia, được tạo thành chất lắng lại của khói thuốc có đặc điểm dính và dày. Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Sau một thời gian, các chỗ nhựa thuốc lá bám vào tạo thành ung thư và các bệnh về phổi.

Carbon monoxide (khí CO): Khí CO trong khói thuốc lá hấp thụ vào máu gắn với hemoglobine làm giảm khả năng vận chuyển ôxy của hồng cầu, vì vậy làm giảm lượng ôxy trong máu, góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và điều chỉnh cơ thể, liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác… Ngoài ra, còn hàng trăm các thành phần độc hại có trong thuốc lá. Vì vậy, khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi gây ung thư, các bệnh về phổi và rất nhiều bệnh tật khác.

Trưởng phòng Nghiệp vụ y dược  và trang thiết bị y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.