Xã hội

Vì sao chính quyền không phát hiện "thỉnh vong" ở chùa Ba Vàng?

26/03/2019, 10:14
image

Sáng nay (26/3), UBND TP. Uông Bí tổ chức họp báo thông tin liên quan đến hoạt động thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng.

img
Lãnh đạo thành phố Uông Bí phát biểu tại buổi họp báo

12h15: Chủ tịch thành phố Uông Bí phát biểu: Kết thúc buổi thông tin báo chí, ghi nhận sự vào cuộc của báo Lao động và phóng viên các báo đã thông tin một cách khách quan, trung thực về sự kiện chùa Ba Vàng.

12h10: Chủ tịch thành phố Uông Bí: Hành vi của bà Yến bị phạt 5 triệu là hết khung xử phạt từ 3 đến 5 triệu. Cơ quan công an đã làm việc và sẽ có thông tin tiếp theo.

Hiện, Công an thành phố đã làm việc với báo Lao động đề nghị cung cấp một số thông tin, hình ảnh. 2 cơ quan đang phối hợp rất tốt với nhau.

12h: Ông Nguyễn Mạnh Hà: Cảm ơn ekip phóng viên báo Lao động. Thời gian qua chính quyền không nhận được thông tin tố giác nào về việc cưỡng ép, lừa đảo xảy ra tại chùa Ba Vàng.

Tôi khẳng định các di tích đều phải chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước. Mọi hoạt động đều phải nằm trong phạm vi quản lý, mọi vi phạm phải được xử lý. Tôi xin chia sẻ với người dân: Chính quyền đối xử công bằng với các tôn giáo. Tuy nhiên, mọi hoạt động lợi dụng tôn giáo để trục lợi thì chúng ta đấu tranh công khai để niềm tin tôn giáo là động lực phát triển xã hội.

Thành phố Uông Bí tự hào với di tích Yên Tử là di tích quốc gia đặc biệt cùng cụm di tích đa dạng là niềm tự hào của người dân Uông Bí.

Chúng tôi khẳng định trước công dân, lực lượng chức năng có quyền, nghĩa vụ đấu tranh với sai phạm.

Video: Lãnh đạo thành phố Uông Bí trả lời báo chí

11h55: Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi

Đề nghị ông Hà nêu quan điểm về sự việc xảy ra tại chùa Ba Vàng. Qua sự việc tại chùa, lãnh đạo thành phố chia sẻ như thế nào đối với người dân Uông Bí?

Công an có điều tra bà Yến về hành động lừa đảo chiếm đoạt tài sản không?

11h50: Về câu hỏi, vì sao sự việc diễn ra nhiều năm nhưng chỉ đợi đến khi báo chí vào cuộc điều tra mới phát hiện, trong khi lực lượng an ninh văn hoá đông đảo lại không thấy? ông Nguyễn Mạnh Hà trả lời: thời gian qua chính quyền không nhận được thông tin ai bị cưỡng ép phải nộp tiền để cúng vong mà đều là tự nguyện cúng dường vào chùa.

Các dấu hiệu lợi dụng trục lợi tại chùa Ba Vàng đang được cơ quan công an thu thập chứng cứ làm rõ. Có việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay không liên quan đến quá trình thu thập chứng cứ của cơ quan công an. Phát ngôn của bà Yến gây bức xúc. Chúng tôi phản đổi mạnh mẽ những phát ngôn xúc phạm anh hùng liệt sỹ, xúc phạm nạn nhân vụ nữ sinh bán gà bị hãm hiếp.

Việc sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh nói rằng oan gia trái chủ là chính pháp. Điều này phải do Giáo hội phật giáo Việt Nam kết luận.

11h45: Giám đốc Sở TT&TT trả lời: Các phát ngôn của bà Yến đăng trên mạng xã hội, Sở TT&TT đang tham vấn các cơ quan chuyên môn xem xét xử lý theo nghị định 174 đối với hành vi truyền bá mê tín dị đoan.

Theo các báo thì thời gian qua bà Yến có nhiều phát ngôn truyền bá mê tín dị đoan, lăng mạ, xúc phạm người khác như vụ nữ sinh bán gà ở Điện Biên, gây mất đoàn kết như clip xúc phạm tín ngưỡng thờ Mẫu...

11h40: Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Cơ quan công an đã làm việc với bà Yến đến đâu?

Hoạt động của bà Yến, cơ quan công an có điều tra về hành động lừa đảo chiếm đoạt tài sản không?

11h35: Ông Nguyễn Mạnh Hà trả lời: Uông Bí là một trung tâm phật giáo nên chúng tôi kiểm tra thường xuyên. Đối với Yên Tử chúng tôi có cả Ban quản lý. Các di tích khác chịu sự quản lý của các phường, phòng ban chuyên môn.

Năm 2015, trong văn bản của Ban trị sự phật giáo Quảng Ninh có nhiều nội dung, trong đó có phần liên quan đến hoạt động khuyến hóa nhân dân về oan gia trái chủ của bà Yến. Khi TP làm việc với chùa thì thầy Thái Minh lúc đó khẳng định không có việc đó.

Việc thỉnh oan cúng oan gia trái chủ diễn ra trong nội tự, che giấu nên khó phát hiện.

img
Lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Ninh cùng lãnh đạo TP Uông Bí chủ trì hội nghị thông tin báo chí về vụ việc chùa Ba Vàng

Trách nhiệm của Sở TT&TT về trang web chùa Ba Vàng?

11h30: Giám đốc Sở TT&TT trả lời: 2 trang web Thichthaiminh và phamthiyen là trang thông tin điện tử cá nhân. Chúng tôi đã phát hiện 2 trang này sử dụng tên miền quốc tế không khai báo.

Trang thông tin điện tử chùa Ba Vàng là trang thông tin điện tử nội bộ. Chúng tôi phát hiện họ hoạt động như trang thông tin điện tử tổng hợp. Chúng tôi đã yêu cầu họ tạm dừng để bổ sung các giấy tờ theo quy định nếu có đủ điều kiện.

Lãnh đạo TP Uông Bí: Trên thành phố Uông Bí có 21 cơ sở tôn giáo, chúng tôi đã triển khai từng bước, mong muốn có cơ chế để công khai minh bạch quản lý công đức. Nếu tài chính của các cơ sở tôn giáo được công khai minh bạch thì sẽ giảm bớt sự lợi dụng tôn giáo.

Trách nhiệm của Trưởng ban quản lý lễ hội chùa Ba Vàng (Chính quyền địa phương). Lễ hội chùa đều phải nằm trong các danh mục đăng ký, hoạt động thỉnh vong không nằm trong phạm vi danh mục là vi phạm. Chúng tôi đã yêu cầu dừng ngay và sẽ xử lý.

11h25: Đại diện Báo Lao động hỏi: Trang web chùa Ba Vàng cũng như các cá nhân liên quan hoạt động thời gian dài tuyền bá mê tín. Tại sao bây giờ cơ quan chức năng mới phát hiện?

Chúng ta đã điều tra việc vong yêu cầu phải nộp tiền. Cơ quan chức năng đã điều tra tại sao lại có chuyện như thế, tiền vào đâu?

Chùa có giấy phép sử dụng đất hay không?

Việc bổ nhiệm sư trụ trì theo quy định phải có ý kiến của chính quyền địa phương. Trách nhiệm của Sở TT&TT về trang web chùa Ba Vàng?

Việc thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ chùa thực hiện rất kín đáo nên khó phát hiện

11h10: Ông Nguyễn Mạnh Hà trả lời: Bà Yến là công dân sinh sống tại Hạ Long và có đến chùa. Bà Yến không nằm trong danh sách tạm trú, tạm vắng của chùa Ba Vàng.

Về chùa Ba Vàng, sau khi có thông tin của báo Lao động, chúng tôi thấy hoạt động thỉnh vong không nằm trong quy định, chúng tôi đã yêu cầu dừng.

Việc tu tập thuộc trách nhiệm của sư trụ trì và Ban trị sự Hội phật giáo tỉnh.

Việc thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ được nhà chùa thực hiện rất kín đáo chặt chẽ nên khó phát hiện ra.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã cung cấp kịp thời tới các cơ quan báo chí. Việc thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ là đúng hay sai cần trả lời chính thức của Trung ương giáo hội phật giáo.

Việc thu tiền thực tế tại chùa Ba Vàng là bao nhiêu, bản thân chính quyền cũng mong muốn số tiền đóng góp được công khai.

11h5: Phóng viên đặt câu hỏi:

Báo Vietnamnet: Nói bà Yến đang tạm trú tại địa phương thì địa phương nào? Hoạt động thỉnh vong từ 2015 tới nay chùa Ba Vàng có xin phép không?

Báo Thanh Niên: tại sao chính quyền địa phương không xử lý?

Một số ý kiến cho rằng chùa Ba Vàng được đầu tư bởi công ty Tùng Lâm và một số cán bộ địa phương? Có điều đó hay không?

Chùa Ba Vàng phải dừng ngay hoạt động truyền bá oan gia trái chủ

11h: Ông Nguyễn Mạnh Hà: Yêu cầu chùa Ba Vàng dừng ngay hoạt động truyền bá oan gia trái chủ. Sở TTTT đã yêu cầu dừng các trang web tại chùa Ba Vàng.

Thành phố Uông Bí đang xác định thân nhân lai lịch của những người xuất hiện trong clip báo Lao Động đắng tải.

Trả lời báo chí về văn bản 125 ngày 25/3 chúng tôi sẽ gửi văn bản cho các cơ quan chức năng. Ngay sau khi có văn bản thành phố đã tổ chức làm việc. Những nội dung như chùa Ba Vàng thường xuyên cho bà Yến giáo hóa, chúng tôi đã yêu cầu chùa Ba Vàng chấn chỉnh.

Phạt hành chính 5 triệu đồng với bà Phạm Thị Yến

10h55: Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Đối với thỉnh vong cúng oan gia trái chủ các cơ quan chức năng làm việc khẩn trương, xác minh làm việc với chùa Ba Vàng. Công an đang thu thập chứng cứ, xử lý khi có điều kiện.

Khẳng định hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra trong khuôn viên chùa nên chủ trì chùa phải chịu trách nhiệm.

Xử lý sư trụ trì thuộc phạm vi của Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam. Hôm nay chúng tôi đã có văn bản gửi Trung ương giáo hội đề nghị xử lý đối với các hành vi.

Bà Phạm Thị Yến là công dân của thành phố Hạ Long tạm trú tại chùa Ba Vàng. Chúng tôi đã yêu cầu rà soát, tạm trú của bà Yến tại chùa Ba Vàng. UBND phường Quang Trung đã xử phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng. UBND thành phố đang giao cho các cơ quan chức năng xử lý vi phạm khác

Cơ quan công an đang thu thập chứng cứ, đề nghị báo chí tuyên truyền ai là bị hại đến công an trình báo để làm rõ.

10h50: Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí và lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Ninh xuất hiện, mở đầu hội nghị thông tin báo chí.

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hà xin lỗi vì trễ giờ do nhận thêm thông tin chỉ đạo cũng như cập nhật thông tin báo chí.

Lãnh đạo Sở TTTT khẳng định đây không phải cuộc họp báo mà đây là hội nghị thông tin báo chí.

img
10h rất đông báo chí đã đến hội trường - nơi tổ chức họp báo

10h30: Các phóng viên vẫn chờ đợi nhưng lãnh đạo thành phố Uông Bí cũng như các cấp, ngành vẫn chưa xuất hiện.

10h5: Khá đông phóng viên các báo có mặt tại Trung tâm hội nghị thành phố Uông Bí. Đã xuất hiện một số cán bộ thành phố Uông Bí nhưng lãnh đạo thành phố chưa xuất hiện.

Lý do được BTC đưa ra là một số đại biểu dự họp chưa thể tới.

img

Trước đó, dư luận xôn xao trước những thông tin và clip phản ánh về việc tổ chức cúng “oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng như một hoạt động mê tín dị đoan.

Ngay sau đó, chùa Ba Vàng đã tổ chức live stream “phản pháo” với việc tiếp tục khẳng định cúng “oan gia trái chủ” là hiệu quả và đưa những “nhân chứng” cho biết cúng “oan gia trái chủ” chữa khỏi bệnh.

Bất chấp việc Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng có các công văn chỉ đạo làm rõ vụ truyền bá “vong báo oán” ở chùa Ba Vàng, chùa vẫn tiếp tục tổ chức cúng “oan gia trái chủ” và đưa các thông tin về hoạt động này.

Chỉ đến ngày 23/3, hoạt động này mới được chùa Ba Vàng thông báo dừng và hiện trang thông tin của chùa này cũng đã bị dừng hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.