Thời sự

Trực tiếp xem chặn dịch Ebola tại Tân Sơn Nhất

08/08/2014, 14:53

Nhiều khả năng hiểm họa Ebola sẽ xâm nhập vào Việt Nam qua đường hàng không. Vậy, công tác chặn dịch đã được triển khai thế nào tại các sân bay?

Nhiều khả năng hiểm họa Ebola sẽ xâm nhập vào Việt Nam qua đường hàng không. Vậy, công tác chặn dịch đã được triển khai thế nào tại các sân bay?

Lọc bệnh nhân cách nào?

Hành khách nước ngoài đang làm thủ tục lấy hành lý tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hành khách nước ngoài đang chờ lấy hành lý tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Để phòng ngừa dịch bệnh Ebola vào Việt Nam qua đường hàng không, các nhân viên y tế tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phải làm việc 24/24 nhằm giám sát và cách ly kịp thời những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng ngày 8/8 tại khu vực nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất, (thuộc ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất) chỉ trong vòng 1h đồng hồ đã có gần chục chuyến bay đến từ các hãng hàng không quốc tế hạ cánh. 

Để ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm này, các nhân viên Trung tâm Kiểm dịch quốc tế tại sân bay phải căng mắt theo dõi qua màn hình giám sát đo thân nhiệt của hành khách. Các chuyến bay từ vùng đang ở thời điểm xảy ra dịch bệnh cao như Tây Phi sẽ luôn nằm trong tầm giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế. 

Một cán bộ Cảng vụ hàng không cho biết hiện có 3 máy quét được trang bị cho khu vực kiểm tra ở cổng nhập cảnh, đồng thời các camera quan sát cũng được lắp đặt.

Khi xuất hiện khách có thân nhiệt cao trên 37 độ C, các máy quét sẽ phát tín hiệu. Thông tin này lập tức được truyền về trung tâm kiểm soát để cách ly khách có khả năng bị bệnh. 

Nhân viên y tế tại sân bay giám sát thân nhiệt của hành khách để đo thân nhiệt nhằm phát hiện hành khách nhiễm bệnh để kịp thời cách ly.
Nhân viên y tế tại sân bay giám sát thân nhiệt của hành khách qua máy đo nhằm phát hiện hành khách nhiễm bệnh để kịp thời cách ly

Một cán bộ hải quan sân bay cho hay, Việt Nam không có các chuyến bay thẳng từ vùng dịch ở châu Phi về nhưng công tác phòng bệnh vẫn phải được triển khai giám sát chặt chẽ không được chủ quan. Đặc biệt tập trung vào các chuyến bay quá cảnh qua vùng Ebola đang hoành hành. 

Trên máy bay khi phát hiện khách có biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh Ebola, cơ trưởng phải thông báo cho sân bay để bố trí xe riêng ra đưa bệnh nhân vào khu cách ly.

Tại khu vực hành khách nghi nhiềm bệnh được cách ly, ghế ngồi cũng được sát trùng để tránh lây lan.

Ngừng một số chuyến bay đi, đến vùng dịch

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch Ebola do virus gây ra với các triệu chứng như: Sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng. Khi nặng thêm sẽ có triệu chứng ói mửa, tiêu chảy, thậm chí xuất huyết trong và ngoài cơ thể. Giai đoạn ủ bệnh kéo dài từ hai ngày đến 21 ngày và chẩn đoán rất khó khăn, tỉ lệ tử vong lên đến 90%.

 

Hôm qua, Hãng British Airways đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Liberia và Sierra Leone cho đến cuối tháng này. Trước đó, Hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã ngưng các chuyến bay đến Guinea. Các hãng hàng không ở Tây Phi như Asky và Arik Air đã tạm dừng các chuyến bay đến Liberia và Sierra Leone; trong khi các sân bay áp dụng các biện pháp kiểm dịch gắt gao.

Phan Tư-Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.