Hồ sơ tài liệu

Trump chọn “bạn cũ” của Tập Cận Bình làm đại sứ tại Trung Quốc

08/12/2016, 09:10
image

Tổng thống đắc cử Mỹ Trump vừa chọn Thống đốc bang Iowa, Terry Branstad làm đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, theo NY Times.

08branstad-master675

Năm 2012, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thống đốc Iowa Terry Branstad trong một sự kiện tiệc tối ở Des Moines, bang Iowa. (Ảnh: New York Times)

Trong một sự kiện diễn ra ở nhà hàng Cipriani, New York hôm 7/12, Tổng thống đắc cử ca ngợi ông Branstad là “lựa chọn tuyệt vời” cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng Branstad là người am hiểu tường tận về Trung Quốc: “Ông ta biết mọi thứ về họ”, Tổng thống đắc cử nhắc đi nhắc lại tới 3 lần câu này, theo NY Times.

Ông Branstad năm nay 70 tuổi, ông từng là một người bạn cũ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Năm 1985, Branstad tiếp phái đoàn Trung Quốc sang Mỹ tìm hiểu về kỹ thuật nông nghiệp. Phái đoàn đó có quan chức 31 tuổi đến từ tỉnh Hồ Bắc, chính là ông Tập, đây là lần đầu tiên hai người gặp nhau. Bản thân ông Branstad thường gọi Chủ tịch Trung Quốc là “người bạn cũ”.

Xem thêm video ông Donald Trump lớn tiếng "mắng mỏ" Trung Quốc:

Bên cạnh đó, Branstad cũng là người coi trọng thị trường Trung Quốc, bởi đây là một “thiên đường” đầu ra cho các sản phẩm thịt, đậu nành của bang Iowa. Branstad là người ủng hộ ông Donald Trump trong suốt quá trình tranh cử. Con trai của ông Brastad chính là người điều hành chiến dịch tranh của Trump tại Iowa. Một người con trai khác của ông Branstad tỏ ra thân thiết với Donald Jr, con trai cả của ông Trump. Cả hai thường cùng nhau đi săn.

Ngay sau quyết định trên của Donald Trump, Bắc Kinh bày tỏ hoan nghênh và cho rằng việc chọn ông Branstad làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc là lựa chọn đúng đắn. Phát biểu tại họp báo thường kỳ hôm 7/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng gọi ông Branstad là “người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc”: “Chúng tôi hoan nghênh việc ông ấy đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ”, NY Times dẫn lời ông Lục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.