Góc nhìn

"Trump đang làm điều có thể khiến NATO nhanh chóng tan rã"

13/07/2018, 18:03

Những lời đe doạ của ông Trump với NATO “đánh thẳng vào tim” của các đồng minh quân sự quan trọng với nước này.

Ông Trump từng nghi ngờ về liên minh khố

Ông Trump từng nghi ngờ về liên minh khối liên minh quân sự NATO

Theo nhận định của các quan chức ngoại giao và quốc phòng từng làm việc trong chính quyền Mỹ dưới thời đảng Dân chủ hoặc Cộng hoà cầm quyền, những lời đe doạ của lãnh đạo Mỹ với NATO thời gian qua làm tổn hại thực sự tới mối quan hệ quân sự quan trọng nhất của Mỹ và có thể giúp tăng cường thêm sức mạnh cho Nga.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này ở Brussels, ông Trump một lần nữa chỉ trích vấn đề chi tiêu quân sự của các nước trong khối, đe doạ Mỹ có thể “đi trên con đường riêng” nếu các đồng minh NATO không tăng chi tiêu.

Ông James Stavridis, Cựu Đô đốc Hải quân Mỹ, từng giữ chức Chỉ huy lực lượng NATO dưới thời ông Barack Obama cho biết, căng thẳng giữa Mỹ và các nước thành viên liên minh “chưa bao giờ leo thang lên mức cao như vậy”.

“Bản thân thông điệp khuyến khích Châu Âu chi tiêu quốc phòng nhiều hơn đã là nhạy cảm và kiểu gửi thông điệp như hiện nay sẽ từng bước làm suy yếu niềm tin của liên minh về lâu về dài” - ông Stavridis nói.

Sự bất ổn của ông Trump đã tạo ra một thách thức khác biệt mà NATO chưa bao giờ phải đối mặt – Ivo Daalder, cựu Đại sứ Mỹ tại NATO cho biết.

“Kể cả trong những thời điểm cao trào khủng hoảng trước kia (chẳng hạn như thời Chiến tranh VN, Chiến tranh Iraq…), vẫn có những mâu thuẫn về chính sách nhưng chưa bao giờ có bất đồng về nguyên tắc cơ bản của liên minh.

Một khi các nước bắt đầu nghi ngờ về nguyên tắc cơ bản, sự tồn tại của liên minh sẽ bắt đầu bị xói mòn, có thể dẫn đến tan rã nhanh hơn mọi người nghĩ” – ông Ivo nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.