Thế giới

Trump đe dọa quốc gia phản đối quyết định Jerusalem của Mỹ

22/12/2017, 06:38

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho quốc gia nào phản đối quyết định Jerusalem của Mỹ.

Trump 2

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (giữa)

Reuters đưa tin, ông Trump thông báo với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 20/12 (giờ địa phương) rằng, Hoa Kỳ sẽ xem những quốc gia nào bỏ phiếu chống lại Mỹ. “Chúng tôi sẽ tiết kiệm rất nhiều. Họ sẽ mất hàng trăm triệu đô la, thậm chí là hàng tỷ đô la”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.

Cụ thể, Đại hội đồng Liên hợp quốc tổ chức một phiên họp khẩn cấp vào 21/12 theo giờ địa phương (rạng sáng 22/12 giờ Việt Nam) theo yêu cầu của các quốc gia Arab và Hồi giáo để bỏ phiếu cho một dự thảo nghị quyết đề nghị Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Trước đó, ngày 18/12, Hoa Kỳ đã bác bỏ nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo số liệu từ cơ quan viện trợ USAID của chính phủ Hoa Kỳ, năm 2016, Washington đã viện trợ khoảng 13 tỷ USD hỗ trợ kinh tế và quân sự cho các quốc gia vùng cận Sahara ở châu Phi,và 1,6 tỷ USD cho các quốc gia Đông Á và châu Đại Dương.

Theo USAID, Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 13 tỷ USD cho các nước Trung Đông và Bắc Phi; 6,7 tỷ USD cho các nước ở Nam và Trung Á; 1,5 tỷ USD cho các quốc gia ở Châu Âu và Âu-Á và 2,2 tỷ USD cho các quốc gia Tây bán cầu.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Miroslav Lajcak từ chối bình luận về những tuyên bố của ông Trump. Tuy nhiên, ông Lajcak cho biết: “Bỏ phiếu là quyền và trách nhiệm của các quốc gia thành viên trong việc thể hiện quan điểm của họ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.