Thời sự Quốc tế

Trump không có nguy cơ bị truy tố sau điều tra "sự can thiệp của Nga"

25/03/2019, 07:25

Tổng thống Donald Trump nói rằng báo cáo điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller là “sự giải tội toàn diện và hoàn toàn”.

img
Cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (trái) đã không tìm ra bằng chứng việc nhóm của Tổng thống Trump có thông đồng với Nga

Ngày 24/3, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã công bố bản tóm tắt báo cáo điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 của ông Robert Mueller, trong đó, Công tố viên đặc biệt không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump có sự thông đồng với Nga.

Theo ông Barr, cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của ông Mueller đi đến kết luận không ai trong đội tranh cử ông Trump “âm mưu hoặc phối hợp với chính phủ Nga”, dù “có nhiều đề nghị từ các cá nhân có liên hệ với Nga” nhằm giúp họ.

Báo cáo của Công tố viên đặc biệt cũng không có đủ chứng cứ để cáo buộc ông Trump cản trở công lý. Trong báo cáo, ông Mueller không kết luận liệu ông Trump có cản trở công lý, vi phạm luật pháp khi can thiệp vào hàng loạt cuộc điều tra liên quan cuộc bầu cử 2016 hay không, mà chỉ đưa các chứng cứ ông tìm được cho Bộ trưởng Barr kết luận.

Bộ trưởng Barr dẫn thư của ông Muller viết có đoạn: “Trong khi không kết luận Tổng thống có phạm pháp hay không, báo cáo này cũng không giải tội cho ông ấy”.

Người đứng đầu ngành Tư pháp Mỹ cũng nói rõ rằng sau khi nghiên cứu báo cáo điều tra này, ông bác bỏ khả năng truy tố hình sự ông Trump.

Cuộc điều tra nêu trên cũng không đưa ra khuyến nghị thêm bất kỳ cáo trạng nào khác.

Rõ ràng, đây là một chiến thắng chính trị lớn đến với ông Donald Trump và được Tổng thống gọi là “sự giải tội toàn diện và hoàn toàn”.

img
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff

Tuy nhiên, báo cáo này cũng đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới, khi phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Trump, với các bằng chứng có được từ cuộc điều tra của Công tố viên Mueller và yêu cầu Bộ trưởng Barr phải công bố toàn văn báo cáo này.

Cuộc điều tra của Ủy ban Tư pháp Hạ viện hiện đang xem xét kỹ lưỡng xem liệu ông Trump hay chính quyền của ông có tìm cách cản trở công lý hoặc lạm quyền hay không.

Bên cạnh đó, Ủy ban Giám sát đang xem xét các cáo buộc liên quan đến việc ông Trump đã ra lệnh thanh toán tiền cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels. Còn cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện đang đưa ra bằng chứng giống như ông Mueller trước đây, một lần nữa tìm kiếm sự thông đồng với Nga của đội ngũ tranh cử của ông Trump.

Bất chấp kết luận của Công tố viên Mueller, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff nói với ABC News ngày 24/3 rằng, ông tin “bằng chứng đáng kể về việc thông đồng” vẫn còn tồn tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.