Hồ sơ tài liệu

Trump lần đầu lên tiếng về vụ bắt giữ giám đốc Huawei

12/12/2018, 09:14

Tổng thống Mỹ bất ngờ nói về khả năng có thể can thiệp vào vụ việc bắt giữ lãnh đạo Huawei.

Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/12 (theo giờ địa phương) cho biết ông sẽ can thiệp vào vụ việc của Bộ Tư pháp Mỹ chống Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn Huawei của Trung Quốc nếu vụ việc này phục vụ các lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Lãnh đạo Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu đã bị Canada bắt giữ hôm 1/12 theo yêu cầu của các công tố viên Hoa Kỳ với cáo buộc âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính trong mối quan hệ của tập đoàn với một công ty vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ trong các giao dịch với Iran.

Ngày 11/12, một tòa án Canada đã nêu các điều kiện để CFO Huawei Mạnh Vãn Châu được bảo lãnh tại ngoại. Theo đó, nữ doanh nhân này sẽ phải nộp 10 triệu CAD tiền bảo lãnh.

Ngoài ra, bà Mạnh Vãn Châu phải tuân thủ các điều kiện khác bao gồm: có 5 người bảo lãnh; giao nộp mọi hộ chiếu cùng giấy tờ đi lại và không được nộp đơn xin giấy tờ mới; phải có nhân viên an ninh hộ tống mỗi khi rời khỏi nhà; phải đồng ý đeo thiết bị giám sát điện tử; không được rời khỏi nơi ở trong khoảng thời gian từ 11 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Sau kết luận của thẩm phán phiên tòa tại ngoại, phía Huawei bày tỏ hy vọng các cơ quan pháp luật của Mỹ và Canada sẽ đưa ra những kết luận công bằng trong các phiên xét xử dẫn độ sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.